Hôm 24/9, hơn 700 người thiệt mạng trong vụ xô đẩy chen lấn gần thánh địa Mecca, Ảrập Xê-út, khi đang thực hiện cuộc hành hương Hajj quan trọng của đạo Hồi.


{keywords}

Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt những thảm kịch từng diễn ra tại thành phố linh thiêng này.

Vụ xô đẩy xảy ra tại một giao lộ ở thành phố Mina, gần Mecca, nơi tổ chức tiếp đón hàng nghìn người hành hương trong lễ Hajj. Nhiều người xếp hàng để tiến tới cầu Jamarat. Tại đó, người hành hương sẽ ném đá vào những cây cột đại diện cho ác quỷ.

Báo Independent dẫn lời hai nhân chứng cho biết, hỗn loạn bùng phát do người hành hương di chuyển theo hai hướng để tới Jamarat. "Mọi người trèo lên nhau chỉ để thở. Nó giống như một cơn sóng. Bạn tiến về phía trước và bất thình lình lại giật lùi", nhân chứng Abdullah Lotfy kể.

Một phụ nữ khác nói rằng, cô vừa từ Jamarat trở về và gặp chồng đang tiến về Jamarat, nơi mọi người đang đẩy nhau và ngã xuống đất. "Tôi suýt chết", cô kể lại.

Lãnh tụ tinh thần Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng, sự quản lý yếu kém của giới chức Ảrập Xê-út khiến vụ giẫm đạp xảy ra. Có 90 người Iran thiệt mạng trong thảm kịch này. Các tổ chức Hajj của Iran cho biết, việc đóng cửa hai lối đi gần khu vực ném đá đã dẫn tới vụ xô đẩy.

Said Ohadi - người đứng đầu tổ chức Hajj của Iran nói, ở Mina, các lối đi bị chặn lại vì những lý do không rõ ràng và chỉ còn 3 đường dẫn vào khu vực tổ chức lễ ném đá.

Phát biểu trên truyền hình, ông Ohadi nói: "Sự kiện hôm nay cho thấy trình độ quản lý yếu kém và thái độ thiếu quan tâm nghiêm túc tới an toàn của người hành hương. Không có một lý giải nào khác. Các quan chức Ảrập Xê-út phải chịu trách nhiệm".

Trên báo Washington Post, chuyên gia phân tích rủi ro G.Keith Still nhận xét, cảnh xô đẩy chết người xuất phát từ việc người hành hương di chuyển theo hai hướng, tạo nên sự dồn ép - một tình huống nguy hiểm có thể dâng cao hơn nếu hoảng loạn xảy ra.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, nhiều người đã bỏ mạng không phải bị giẫm đạp tới chết, mà là ngạt thở khi đang đứng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Ảrập Xê-út Khalid al-Falih lại cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thảm kịch trên là bởi một số người hành hương đã không tuân theo những chỉ dẫn của nhà chức trách. Và theo ông, "đó là ý của Chúa Trời".

  • Hoài Linh