Cảnh sát vùng lãnh thổ Northern Territory, phía bắc Australia đã bắt giữ nghi phạm vụ xả súng tối 4/6, làm 4 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương. Tên này được miêu tả là một nam giới da trắng, 45 tuổi, mặc đồ bảo hộ lao động.

Hiện, tên này đang ở trong bệnh viện dưới sự giám sát của cảnh sát.

{keywords}
Cảnh sát có mặt tại nhà nghỉ Palms, hiện trường đầu tiên trong cuộc thảm sát.

Cảnh sát cho biết nghi phạm “được cảnh sát biết rõ”, và có thể có liên quan đến các băng đảng xe gắn máy. Tên này vừa được ra tù hưởng án treo hồi tháng 1, và đang đeo vòng tay điện tử để theo dõi.

Các nhân chứng đã kể lại những khung cảnh của sự hoảng loạn và tàn sát xuyên suốt thành phố, khi kẻ sát nhân di chuyển từ hiện trường này đến hiện trường khác.

Những thông tin đầu tiên về một kẻ xả súng được thông báo vào khoảng 5h50 chiều tại nhà nghỉ Palms nằm ngay ngoài trung tâm thành phố. Một người đàn ông đã bị giết tại đây. Ba người nữa thiệt mạng tại 3 địa điểm khác, gồm quán bar Buff Club, một khu căn hộ tại Garden Hills Crescent và một khu công nghiệp tại đường Jolly thuộc quận Woolner.

Cô Jasmine Kielly và bạn trai, Brendon Ozanne, nói với đài ABC rằng họ đang trú tại nhà nghỉ Palms. “Tôi nghe thấy tiếng đập cửa rất lớn – thật ngốc nghếch khi tôi lại ra phía trước để kiểm tra”, cô Kielly kể lại. “Khi tôi đi xuống cầu thang, tôi nhìn thấy một người đàn ông mặc đồ bảo hộ lao động bước ra với một khẩu súng trường”.

“Khi ông ta bắt đầu quay về phía tôi, tôi chạy vào phòng ngủ và khóa cửa lại, và chúng tôi trốn trong phòng tắm rồi gọi điện cho cảnh sát. Đó là lúc chúng tôi nghe thấy tiếng súng nổ liên tục”.

Một nhân chứng khác, anh John Rose, cho biết đã nhìn thấy một người đàn ông bước vào nhà nghỉ với một khẩu súng ngắn cưa nòng.

“Ông ta bắn lên tất cả các phòng, rồi ông ta lên từng phòng kiếm người để bắn, rồi bắn tất cả mọi người. Rồi chúng tôi nhìn thấy ông ta chạy ra, nhảy lên chiếc Toyota và lái đi thật nhanh”.

{keywords}
Kính vỡ tại một căn phòng ở Nhà nghỉ Palms.
{keywords}
Rất nhiều mảnh đạn găm được quan sát tại Nhà nghỉ Palms.

Do cảnh sát chưa xác định chính xác lộ trình di chuyển của nghi phạm, nên y tiếp tục gây ra một vụ xả súng khác ở Gardens, một quận trung tâm thuộc thành phố Darwin. Một người đàn ông nữa bị bắn chết và một người phụ nữ bị thương.

Một nhân chứng cho biết cô đang gọi điện thoại khi cô nhìn thấy nghi phạm bỏ trốn khỏi hiện trường. “Tôi đang gọi điện thoại cho cảnh sát và tôi nói: ‘Ông ta đang chạy về phía Gardens’, và tôi chỉ nói thế thôi, rồi cảnh sát đến và đuổi theo ông ta theo hướng đó”.

{keywords}
Lộ trình nhiều khả năng đã được nghi phạm thực hiện.

Một người dân Darwin khác, anh Matthew James, nói với đài Nine rằng anh đang đứng ở bãi đỗ xe của nhà nghỉ khi “đột nhiên có tiếng súng nổ”.

“Vài giây sau đó, một người chạy về phía tôi, bế theo người phụ nữ thân mình dính đầy máu và đặt cô ấy xuống dưới chân tôi, và cô ấy thì gào lên rằng cô vừa bị bắn”, anh nói. “Cô ấy bị đạn lạc bắn trúng, cô ấy nói: ‘Tôi vừa bị bắn, tôi không biết vì sao, tôi không làm gì liên quan đến ai hết’”, anh Matthew kể lại.

{keywords}
Cảnh sát vô hiệu hóa nghi phạm trên mặt đất.

Các nhân chứng khác tả lại một trận ẩu đả sử dụng dao và súng đã diễn ra tại bãi đỗ xe của quán bar Buffalo Club, nơi một người đàn ông thiệt mạng.

Một hiện trường nữa là tại một khu công nghiệp ở quận Woolner.

Anh Johnny Reid đang xem TV từ nơi làm việc của mình vào khoảng 6h tối, khi cánh cửa tòa nhà nơi anh đang ngồi bị một người đàn ông cầm súng ngắn đạp đổ. “Ông ta xông vào và nhìn thẳng vào tôi”, anh Johnny nói với NT News. “Tôi nhìn ông ta và nghĩ, ‘Chết tiệt, vậy là hết’. Tôi đã nghĩ mình tiêu đời chắc rồi”.

“Tôi hỏi ông ta đang làm gì vậy, nhưng ông ta đi thẳng qua tôi và bắn chết anh bạn tôi. Thi thể của cậu ấy vẫn đang ở trong đó”.

Người đàn ông này bị bắt sau khi tự gọi cho cảnh sát và cố gắng xâm nhập vào trụ sở cảnh sát. Chỉ huy Reece Kershaw cho biết tên này có thể đã cố gắng tự đầu thú.

{keywords}
 
{keywords}
Người nghi phạm dính đầy máu khi bị cảnh sát bắt giữ.
{keywords}
Nghi phạm được chở đi trong một chiếc xe tải.

Ông Kershaw không đưa ra suy đoán gì về động cơ của nghi phạm nhưng cho biết, đây không phải là một hành vi khủng bố, và rằng kẻ xả súng đã “hành động một mình”. “Ông ta là một cá nhân được cảnh sát nắm rõ và đã có một vài lần chạm trán với lực lượng cảnh sát, nên chúng tôi biết rõ về ông ta”, vị chỉ huy cho biết.

Anh Thư