Trong chiếu chỉ, Vua Maha Vajirusongkorn khẳng định: "Tôi sẽ tiếp tục, bảo tồn và xây dựng dựa trên di sản Hoàng gia, và sẽ trị vì với sự sáng suốt vì lợi ích và hạnh phúc của người dân mãi mãi".

{keywords}
Vua Rama X ngồi trên ngai vàng, đội Đại vương miện. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ông đã thực hiện các nghi thức tắm tẩy trần ở Cung Chakrabat Biman, rót nước thiêng lên đầu (Quán Đỉnh), ngồi lên ngai vàng và tiếp tiếp nhận vương miện cùng các bảo vật Hoàng gia.

Vào cuối ngày 4/5, Vua Vajiralongkorn cùng Hoàng hậu diện kiến các thành viên trong hoàng tộc và quan chức cấp cao trong chính quyền, đánh dấu việc Nhà vua chính thức ở tại Hoàng cung.

Lễ đăng cơ của Vua Thái Lan sẽ kéo dài đến ngày 6/5. Khi đó, ông sẽ xuất hiện trước công chúng tại Hoàng cung để nhận những lời chúc tụng của nhân dân và tiếp xúc ngoại giao đoàn tại Bangkok.

{keywords}
Người dân theo dõi lễ đăng quang của Vua Rama X qua màn hình lớn bên ngoài Cung điện. (Ảnh: Reuters)

Hàng trăm nghìn người Thái Lan từ khắp nơi đã đổ về khu vực Hoàng cung tại thủ đô Bangkok để tận mắt nhìn thấy Nhà vua. Đây là lần đầu tiên trong gần 70 năm, dân chúng nước này được chứng kiến một lễ đăng cơ mới, kể từ khi cố quốc vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi năm 1950.

Thanh Hảo