Theo báo Strait Times, trong một tuyên bố ngắn ngày 30/7, Symone Sanders, phát ngôn viên của bà Harris cho biết: "Trong chuyến thăm, Phó Tổng thống Harris sẽ hướng sự chú ý của các nhà lãnh đạo của cả hai chính phủ về các vấn đề quan tâm chung, bao gồm an ninh khu vực, phản ứng toàn cầu trước đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và nỗ lực chung nhằm thúc đẩy một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: EPA-EFE

Người phát ngôn không đề cập đến ngày diễn ra các chuyến công du, nhưng nhấn mạnh bà Harris cũng sẽ "khẳng định và tôn vinh mối quan hệ văn hóa và gắn kết nhân dân bền chặt" giữa Mỹ và hai quốc gia Đông Nam Á nói trên.

Theo bà Sanders, Tổng thống Mỹ Joe Biden và nữ "phó tướng" coi việc tái thiết các quan hệ đối tác toàn cầu và giữ vững an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu. Quan chức này nói thêm: "Chuyến thăm sắp tới sẽ tiếp tục nhiệm vụ đó, khắc sâu sự gắn kết của Mỹ ở Đông Nam Á. Bà Harris sẽ là phó tổng thống Mỹ đầu tiên từng công du Việt Nam".

Các chuyến thăm cũng đánh dấu lần đầu tiên nữ Phó Tổng thống 56 tuổi đi công cán bên ngoài lãnh thổ Mỹ kể từ khi bà tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1. Bà Harris hiện giữ kỷ lục là người phụ nữ đầu tiên và cũng là người da màu đầu tiên từng đảm trách vị trí quyền lực số 2 ở xứ sở cờ hoa.

Nhà Trắng thông báo kế hoạch công du Đông Nam Á của bà Harris ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin kết thúc chuyến thăm 3 nước Singapore, Philippines và Việt Nam.

Trong thông báo ngày 30/7, Thư ký báo chí của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho hay, chuyến công du của bà Harris sẽ làm nổi bật sức mạnh quan hệ Mỹ - Singapore. Bà Harris dự kiến sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Singapore và thảo luận về những cách làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương ở nhiều lĩnh vực, kể cả quốc phòng, an ninh và thương mại điện tử.

Tiến sĩ Patrick Cronin, Chủ tịch phụ trách an ninh châu Á - Thái Bình Dương tại Viện Hudson (Washington, Mỹ) nhận định, các chuyến thăm của bà Harris thể hiện cam kết lâu dài của Mỹ đối với một Đông Nam Á thịnh vượng và an toàn. Thông qua đó, Phó Tổng thống Mỹ có thể "củng cố các lợi ích chiến lược chồng chéo trong một trật tự ổn định, dựa trên luật lệ với hai trong số các quốc gia chiến lược nhất trong khu vực”.

Ông Cronin tin, bất chấp những trở ngại của đại dịch, Nhà Trắng có ý định thực hiện lời hứa hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác quan trọng trong việc chấm dứt Covid-19, đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế và giải quyết các thách thức tương lai như biến đổi khí hậu.

Tuấn Anh

Đường thăng tiến của nữ Phó tổng thống Mỹ đắc cử

Đường thăng tiến của nữ Phó tổng thống Mỹ đắc cử

Sự nghiệp chính trị của Kamala Harris, ứng viên Phó tổng thống của đảng Dân chủ, cho đến nay vẫn là điều gây tranh cãi với cả những người ủng hộ bà.

Những khoảnh khắc khó quên của nữ Phó tổng thống Mỹ đắc cử đầu tiên

Những khoảnh khắc khó quên của nữ Phó tổng thống Mỹ đắc cử đầu tiên

Với chiến thắng trong cuộc bầu cử, bà Kamala Harris đã trở thành nữ Phó tổng thống đầu tiên và cũng là nữ Phó tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ.