Nhà báo đoạt giải Pulitzer Seymour Hersh vừa có một bài viết mới gây ngạc nhiên, khi tuyên bố Nhà Trắng dối trá về cách thức Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vào tháng 5/2011.

TIN BÀI KHÁC:

Bài viết trên London Review of Books có nội dung "một câu chuyện khác về cuộc chiến chống khủng bố". Nó dựa chủ yếu vào một nguồn tin đơn lẻ giấu tên để đặt thành vấn đề những gì Tổng thống Barack Obama nói về cái chết của người đứng sau vụ tấn công tàn khốc ngày 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ.

{keywords}
Trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden. (Ảnh: AP)

Trước đó, Tổng thống Obama miêu tả Bin Laden bị giết trong một cuộc đấu súng và các nhà chức trách Pakistan không được báo trước về cuộc tập kích này của Mỹ.

Theo nhà báo Hersh, mặc dù ông Obama gọi vụ giết chết Bin Laden tại dinh thự của trùm khủng bố ở Pakistan là một "câu chuyện chỉ của người Mỹ", nhưng trên thực tế, phía Washington đã được các quan chức cấp cao của Pakistan hỗ trợ.

Cũng theo ông, trùm khủng bố khét tiếng không hề "đang trốn" ở Pakistan khi bị các thành viên đội SEAL của Hải quân Mỹ tìm ra như Chính phủ Mỹ tuyên bố.

Hersh quả quyết, khi đó, Cơ quan Tình báo Liên ngành Pakistan (ISI) đang giam cầm Bin Laden như một tù nhân và một cựu quan chức tình báo cấp cao của Islamabad  đã mật báo cho Mỹ về nơi ở của trùm khủng bố để đổi lấy giải thưởng 25 triệu USD.

Hersh tiết lộ thêm rằng, nguồn tin chủ chốt của ông ở Mỹ là một quan chức tình báo nắm rõ vụ tập kích giết chết bin Laden. Nhà báo đoạt giải Pulitzer khẳng định, ông còn thông tin cộng tác từ hai cố vấn lâu năm của Bộ Tư lệnh Các Chiến dịch đặc biệt Mỹ, và ông cũng trò chuyện với nhiều nguồn tin "bên trong Pakistan".

{keywords}
Mỹ truy lùng Osama bin Laden nhiều năm trời trước khi giết chết ông ta ở Pakistan năm 2011. (Ảnh: Reuters)

Theo Hersh, dưới đây là một số điểm "dối trá" của Chính phủ Mỹ:

- Lời nói dối "trắng trợn" nhất của Nhà Trắng là hai quan chức quân sự cấp cao nhất của Pakistan không được thông báo về vụ tập kích.

- Tuy các quan chức Mỹ nói họ phát hiện Bin Laden bằng cách lần theo dấu vết của người đưa tin cho ông ta, nhưng thực tế, họ tìm thấy nơi ở của y nhờ tin báo của một cựu sĩ quan tình báo Pakistan muốn nhận 25 triệu USD tiền Mỹ treo giải thưởng.

- Chính quyền Washington tuyên bố Bin Laden đang lẩn trốn, nhưng cơ quan tình báo Pakistan đang giam giữ ông ta từ năm 2006 để giữ ưu thế trước Taliban và al-Qaeda.

- Nhà Trắng tuyên bố họ muốn bắt sống Bin Laden nếu có thể và ông ta đã bị giết trong một cuộc đọ súng. Theo Hersh, sự thật không phải như vậy. "Không có đấu súng khi họ di chuyển vào trong tòa nhà; các bảo vệ ISI vừa ra khỏi".

Bài báo của Hersh cũng cự lại tuyên bố của Nhà Trắng rằng, Bin Laden được chôn ở ngoài biển theo nghi thức Hồi giáo.

"Di hài của ông ta, gồm phần đầu - có dấu vết vài viên đạn trên đó - bị tống vào một túi đựng xác, và trong khi trực thăng bay trở lại Jalalabad, một số bộ phận cơ thể của ông ta bị vứt xuống dãy núi Hindu Kush", Hersh viết thêm, viện dẫn thông tin từ một quan chức tình báo Mỹ cấp cao.

Hersh cho biết, Nhà Trắng không phản ứng trước yêu cầu bình luận từ ông.

Câu chuyện của nhà báo Hersh đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của đông đảo dư luận chỉ vài giờ sau khi được xuất bản.

Thanh Hảo