{keywords}
Cảnh bạo lực tại trụ sở Quốc hội Mỹ làm thế giới bị sốc

Hãng tin Reuters dẫn lời thư ký báo chí Jen Psaki cho biết trong cuộc họp báo chiều 8/10, Tổng thống Joe Biden đã ủy quyền cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia chuyển giao một loạt tài liệu cho một uỷ ban của Hạ viện đang điều tra về vụ bạo động ở Đồi Capitol, nơi Quốc hội Mỹ toạ lạc. Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã lưu giữ mọi hồ sơ thời ông Trump làm Tổng thống Mỹ,

Cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden dùng cuộc điều tra để làm giảm cơ hội chính trị tương lai của ông. "Đây là sử dụng quyền lực của chính phủ để bịt miệng Trump và phong trào Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại của chúng tôi, thành tựu lớn nhất mọi thời đại", ông Trump tuyên bố.

Người ủng hộ ông Trump đã xông vào Quốc hội vào ngày 6/1 nhằm ngăn cản các nhà lập pháp chứng nhận chiến thắng Tổng thống của Joe Biden nhưng không thành công. Hơn 600 người hiện phải đối mặt với các cáo buộc hình sự bắt nguồn từ sự kiện này.

Theo hãng tin AP, ông Trump đã gửi thư tới Cơ quan Lưu trữ quốc gia để khẳng định đặc quyền với gần 50 tài liệu.

Đề cập tới Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, ông Trump viết: “Bằng cách này, tôi bảo vệ đặc quyền dựa trên hiến pháp với tất cả các hồ sơ bổ sung”. Đặc quyền hành pháp là một học thuyết pháp lý, bảo vệ tính bí mật của một số thông tin liên lạc giữa các quan chức Nhà Trắng.

Uỷ ban điều tra vụ bạo động tại Quốc hội, được thành lập vào mùa hè, hiện có nhiệm vụ quan trọng là phân loại các thông tin chi tiết và thu thập tài liệu và lời khai từ các nhân chứng, gồm cả những người hợp tác lẫn không hợp tác.  

Hoài Linh

Vụ bạo động đồi Capitol bóc trần mầm mống cực đoan trong cảnh sát Mỹ

Vụ bạo động đồi Capitol bóc trần mầm mống cực đoan trong cảnh sát Mỹ

Việc nhiều sĩ quan và nhân viên an ninh bị kết tội trong cuộc bạo động hôm 6/1 đã làm dấy lên nhiều lo ngại về sự len lỏi của những thành phần cực đoan trong hàng ngũ lực lượng chức năng Mỹ.