Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), ngày 28/2, vừa đưa lên mạng xã hội Twitter một số hình ảnh các nữ chiến binh Syria tham gia chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở đất nước này.

Một phát ngôn viên của CENTCOM cho hãng tin Business Insider biết qua email: "Những bức ảnh đó được chụp bởi phát ngôn viên của CENTCOM, người đã tới Syria cùng Tướng Votel để thăm một số lãnh đạo cấp cao của Các lực lượng Dân chủ Syria".

{keywords}

CENTCOM giải thích do yêu cầu chung nên cung cấp ảnh của các nữ chiến binh chống IS. (Ảnh: CENTCOM)


CENTCOM không tiết lộ cụ thể những cô gái mang súng trong ảnh thuộc bộ phận nào. Tuy nhiên, một trong những nhóm nữ chiến binh nổi tiếng ở Syria là dân quân người Kurd.

{keywords}
Luyện bắn súng. (Ảnh: CENTCOM)

Dân quân Kurd, được biết đến với tên gọi Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG), có một đơn vị chiến đấu YPJ gồm toàn nữ giới.

{keywords}
Sẵn sàng chiến đấu. (Ảnh: CENTCOM)

Các thành viên YPG được trang bị ít vũ khí, thường chỉ có súng Kalashnikov. Họ thường ra chiến trường mà không có giáp sắt hoặc mũ bảo vệ, thậm chí không có bốt mà phải dùng giày mềm.

{keywords}

Một nữ chiến binh Kurd thuộc YPG ở vùng nông thôn phía bắc Raqqa, Syria, hồi tháng 11/2016. (Ảnh: Reuters)

Sự hiện diện của các nữ chiến binh ở tuyến đầu chống IS luôn thu hút sự quan tâm và chú ý cao độ. Một câu chuyện hồi cuối năm 2016 thậm chí đặt biệt danh cho một nữ chiến binh là "Angelina Jolie của người Kurd".

Thanh Hảo