Các nhà nghiên cứu thuộc đại học University of British Columbia, Canada đã tìm ra cách chuyển hóa các nhóm máu A, B và AB thành nhóm O phổ thông, để tất cả bệnh nhân đều có thể nhận truyền máu, bất kể họ mang nhóm máu gì.

{keywords}
 

Các nhóm máu được phân biệt bởi loại đường được tìm thấy trên bề mặt của tế bào hồng cầu. Nhóm máu O thì không chứa đường. Các nhà khoa học đã nhận ra rằng một vài loại enzyme có thể loại trừ đường trên các tế bào máu thuộc nhóm A, B và AB, biến chúng thành nhóm máu O. Tuy nhiên, họ chưa tìm được một loại enzyme an toàn, hiệu quả và kinh tế, cho đến khi họ cân nhắc khuẩn ruột.

Đường ruột của con người có chứa loại đường giống như loại đường được tìm thấy trên các tế bài máu, và một loại men vi khuẩn được tìm thấy trong phân người đã trừ khử loại đường này khỏi đường ruột để hỗ trợ tiêu hóa. Các nhà khoa học đã thành công trong việc bóc tách enzyme này và dùng nó để khử đường trong máu một cách hiệu quả hơn bất kì loại enzyme nào khác.

{keywords}
Vi khuẩn đường ruột (Ảnh minh họa).

Các nhà khoa học đã có khám phá đầy lý thú này vào tháng 8 năm ngoái, nhưng chỉ mới vừa xuất bản kết quả nghiên cứu của họ trên tờ Nature Microbiology (Vi sinh vật học tự nhiên).

Bước tiếp theo nhóm nghiên cứu cần làm sẽ là thử nghiệm việc chuyển đổi bằng enzyme trong môi trường lâm sàng để xem liệu có tác dụng phụ gì từ quá trình này hay không. Nếu không có tác dụng phụ, việc hiến tặng máu trong tương lai sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Anh Thư