Theo báo South China Morning Post, Bệnh viện Đại học Hong Kong - Thâm Quyến đã kết hợp với phòng thí nghiệm Công viên Khoa học nghiên cứu tìm ra giải pháp tạm thời giữa lúc khẩu trang y tế trở thành món đồ khan hiếm và đắt đỏ tại Hong Kong.

{keywords}
Nhiều người lớn tuổi tỏ ra mệt mỏi khi phải xếp hàng dài bên ngoài một hiệu thuốc ở Hong Kong để chờ tới lượt được mua khẩu trang y tế giữa lúc dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh: SCMP

Lo sợ nhiễm Covid-19, hàng ngàn người đã xếp hàng dài qua đêm bên ngoài các hiệu thuốc trong đặc khu để mua khẩu trang y tế với giá lên tới 400 đô la Hong Kong (gần 1,2 triệu đồng) cho một hộp gồm 50 chiếc đạt chuẩn. Do quá yếu không thể xếp hàng hoặc không đủ tiền để gia nhập những đám đông này, một số người già chỉ tậu được vài chiếc khẩu trang hoặc phải tái sử dụng món đồ đáng lẽ chỉ dùng một lần suốt nhiều ngày.

Để giải quyết tình trạng trên, Bệnh viện Đại học Hong Kong - Thâm Quyến ngày 14/2 đã công bố video hướng dẫn tự chế khẩu trang kèm kính chống Covid-19 tại nhà như một giải pháp tạm thời cho những người không mua được khẩu trang y tế, giúp đẩy lui nỗi sợ hãi cũng như giảm áp lực lên các nguồn cung trang thiết bị y tế chống dịch vào thời điểm hiện nay.

Theo bệnh viện, khẩu trang kèm kính tự chế theo cách trên đã trải qua các cuộc kiểm nghiệm nghiêm ngặt trong phòng thí nghiệm và chứng minh có thể đạt 80-90% chức năng ngăn chặn sự xâm nhập của khí dung và các giọt bắn.

Giáo sư Yuen Kwok-yung, nhà vi trùng học hàng đầu Hong Kong đang tham gia cuộc chiến chống Covid-19 đã tán thành cách sử dụng khẩu trang tự chế này. Hiệp hội người tiêu dùng của đặc khu cũng là một đối tác của dự án.

{keywords}
 

Các nhà khoa học cho hay, để tự chế khẩu trang chống Covid-19, bạn cần chuẩn bị một cuộn giấy lau bếp, khăn giấy loại dai, giây chun, một chiếc đục lỗ giấy, băng keo, kéo, dây thép bọc nhựa, một cặp kính, một kẹp giấy bằng nhựa trong và hai kẹp bướm (dùng để kẹp giấy) cỡ nhỏ.

Trước khi bắt tay vào làm, bạn cần rửa tay bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn cũng như làm sạch các dụng cụ.

{keywords}
 

Để chế khẩu trang, trước hết hãy lấy hai tờ giấy lau bếp chưa sử dụng, được chứng nhận đạt quy chuẩn vệ sinh đặt chồng lên nhau.

{keywords}
 

Sau đó, bạn lấy một tờ khăn giấy sạch đặt lên trên chúng để làm lớp dưới cùng của khẩu trang. Cắt tệp giấy làm đôi và lấy một nửa.

{keywords}
 

Tiếp đến, dùng băng keo dán hai bên tệp giấy trước khi đục ở mỗi bên hai lỗ tương ứng nhau.

{keywords}
 

Dùng băng keo dán một mẩu dây thép bọc nhựa lên sát rìa tệp giấy để làm sợi kim loại bám theo hình dạng mũi trước khi luồn 4 dây chun vào 4 lỗ để làm quai đeo khẩu trang.

{keywords}
 

Để làm kính bảo hộ, bạn cần cắt đôi kẹp giấy bằng nhựa trong thành hai mảnh. Dùng hai kẹp bướm cố định một mảnh nhựa trong đó vào cặp kính là đã bạn đã có kính bảo hộ chống Covid-19.

{keywords}
Nhà khoa học dạy cách chế đồ tạm thay khẩu trang y tế chống Covid-19

Kính bảo hộ tự chế này có thể tái sử dụng nếu bạn tiến hành khử trùng cho nó sau mỗi lần dùng.

{keywords}
Các nhà khoa học Hong Kong giới thiệu khẩu trang kèm kính bảo hộ tự chế chống Covid-19. Ảnh: SCMP

Các chuyên gia lưu ý, những vật liệu khác như màng bọc thực phẩm, giấy lọc khí điều hòa và vải coton đều không phù hợp để làm khẩu trang chống virus corona mới.

Joe Fan King-man, trợ lý giám đốc Bệnh viện Hong Kong - Thâm Quyến nhấn mạnh thêm, khẩu trang tự chế chỉ nên được dùng như giải pháp tạm thời cho những người không mua được khẩu trang y tế, chứ không thể thay thế món đồ đạt chuẩn này.

Tuấn Anh