Parveen Agarwal, một nhà phát triển bất động sản Ấn Độ, mua một chiếc Lamborghini Gallardo màu cam cáu cạnh năm 2014. Nhưng nỗi khổ sở của anh là tìm được một nơi để lái và đỗ xe.


"Những loại xe kiểu này được thiết kế để chạy trên những con đường thoáng rộng", Agarwal - 33 tuổi - nói. "Còn đường sá ở Kolkata thật tệ".

{keywords}
Giờ cao điểm trên một đoạn đường ở Kolkata. (Ảnh: ITimes)

Agarwal cùng bạn bè ở Kolkata, thành phố miền đông Ấn Độ gắn với nghèo đói cùng cực, thường phải di chuyển trên những tuyến đường đông đúc giữa đủ loại phương tiện từ xe kéo, xe ngựa tới xe gắn máy mà thường là chạy rất ẩu.

"Họ đến từ bốn phía mà bạn thì đang ngồi rất thấp trong những chiếc xe hơi này nên chẳng thể nhìn thấy họ", anh mô tả.

Agarwal và bạn bè vừa mở một câu lạc bộ "siêu xe", tổ chức cho nhóm thỏa thú vui chơi siêu xe bằng cách chạy vào đêm muộn và sáng sớm, thời điểm tránh được tắc nghẽn và tìm được đường thoáng. Mỗi tối thứ Năm sau 10h đêm, họ bắt đầu cuộc "khám phá" thủ đô thời thuộc địa của Ấn Độ, khởi hành từ sân cricket Eden Gardens.

Lần gần đây nhất, khoảng hơn chục người cùng với xe của họ - bao gồm một Aston Martin Virage xanh, một Ferrari 458 Spider màu trắng và một chiếc Bentley Continental GT - tham gia hành trình, vượt qua những cây cầu bắc qua sông Hooghly. Rishi Raj Lohia, một doanh nhân 26 tuổi chuyên về các mặt hàng xuất khẩu xa xỉ, đã nhấn ga chiếc Jaguar F-Type V6s mui trần đến tốc độ 100km/h trên một cây cầu, len lỏi qua những chiếc xe tải đang ì ạch chạy.

"Đó là một cuốc chạy đầy chướng ngại vật", Lohia nói khi lái xe chầm chậm vòng quanh một ụ cát mà một nhóm thợ thi công vứt giữa đường. Anh cùng các thành viên khác của câu lạc bộ đang sống ở một đất nước có hàng trăm triệu công dân sống dưới mức 2 USD/ngày, theo số liệu của Ngân hàng thế giới (WB). Các doanh nghiệp ở đây phải chật vật xoay xở với tình trạng yếu kém và thiếu thốn về cơ sở hạ tầng.

Theo tập đoàn xuất bản Hurun Report, Ấn Độ có 97 tỷ phú, nhiều hơn Nga, đứng thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc. Và có nhiều câu lạc bộ siêu xe ở Mumbai, Bangalore, Hyderabad, Chandigarh và New Delhi.

{keywords}
Cảnh thường thấy trên đường Kolkata. (Ảnh: Sunday Times)

Các nhà phân tích công nghiệp tự động ước tính chỉ khoảng 100-125 siêu xe được mua ở Ấn Độ mỗi năm, một phần bởi vì đường sá rất tồi tệ, mặc dù thị trường cho các dòng xe sang tăng trưởng 20-25% trong vài năm qua. Các yếu tố cản trở khác là thuế, lên tới 140% đối với xe nhập khẩu, lo lắng về dịch vụ hậu mãi, khó khăn tìm các bộ phận thay thế và thiếu an toàn đường bộ.

Hồi tháng 11/2015, Ferrari SpA đã mở một gian trưng bày mới cạnh một con đường đầy ổ gà ở Delhi. Hãng cho biết cơ sở này được trang bị đầy đủ để giải quyết các vấn đề của lái xe. Một nhóm "bác sĩ" xe hơi - thường trực ở UAE - có thể có mặt ở Ấn Độ trong vòng 4 giờ trong trường hợp khẩn cấp, theo Enrico Galliera, phó giám đốc cấp cao của Ferrari.

Theo Paritosh Gupta, người sáng lập câu lạc bộ CannonBall ở New Delhi - chỉ kết nạp những người sở hữu xe có động cơ 400 mã lực trở lên, một số người ở Ấn Độ mua siêu xe chỉ để đỗ ở lối vào nhà nhằm gây ấn tượng với khách mời mỗi lần mở tiệc. Còn với những người mà lối vào nhà không thể đỗ xe, việc tìm được một nơi "cất" những phương tiện đắt tiền này quả là một thử thách.

Kabir Talwar, 36 tuổi, cho biết anh gửi chiếc Lamborghini Gallardo 560 màu vàng của mình tại đại lý ở New Delhi. Anh kể rằng mình còn chưa kể với bố mẹ về chiếc xe vì họ không muốn anh có một chiếc siêu xe như vậy chạy trên đường phố Ấn Độ.

Ở Kolkata, Arijit Saha cho biết, vì xung quanh nhà anh toàn là ngõ hẹp đầy ổ gà nên anh không thể cất chiếc Jaguar XFR màu đỏ của mình tại gia. Thay vào đó, anh đỗ ở một chỗ trống cạnh một con đường đất, nơi chiếc xe giá 75.000 USD hưởng chung không gian với một xe đạp kéo và một nhóm người vô gia cư.

"Tôi phủ kín chiếc xe để không ai biết nó là xe gì", Saha, một nhà buôn sắt thép 28 tuổi, tiết lộ.

Thanh Hảo