Bất chấp việc cựu Phó tổng thống Joe Biden đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử 3/11, đương kim Tổng thống Donald Trump vẫn quyết từ chối chấp nhận thất bại và cáo buộc phe Dân chủ đã "đánh cắp" cơ hội thắng cử của ông nhờ gian lận bầu cử diện rộng.

{keywords}
Ông Tucker Carlson công bố danh sách các cử tri đã qua đời "đi bầu" trong tổng tuyển cử Mỹ 2020. Ảnh: Sputnik

Theo nhà báo Carlson, thực tế đã có hiện tượng một số cử tri Mỹ qua đời trước tổng tuyển cử nhưng vẫn "đi bầu" vào ngày bỏ phiếu quốc gia. Ông Carlson hôm 11/11 công bố danh sách những cử tri như vậy, được tin "dường như nhằm ủng hộ ông Biden".

Ông Carlson giải thích, thực tế phản ánh "bạn không thể thực sự biết ai đang đi bỏ phiếu". Người dẫn chương trình này cáo buộc đảng Dân chủ đã hoàn toàn thay đổi cách cử tri Mỹ tham gia bầu cử năm nay, gây "thiếu tổ chức" và tăng nguy cơ "thao túng" chưa từng thấy.

Ông Carlson cũng lên án truyền thông chính thống vì "hoàn toàn tập trung vào việc ông Biden sẽ trở thành tổng thống" và cố tình không đưa tin về các nghi vấn gian lận bầu cử. Theo nhà báo này, hành vi bị tố gian lận xuất hiện ở hình thức bỏ phiếu qua thư.

"Người chết thường có xu hướng đi bầu nhiều hơn khi bạn tạo điều kiện cho những cử tri này tham gia bỏ phiếu dễ dàng hơn", ông Carlson nhận định.

Ông Carlson trích dẫn Nevada làm ví dụ, nơi các lá phiếu được gửi tới mọi cử tri đăng ký sẽ tham gia bầu cử tại bang bất chấp việc họ có yêu cầu các lá phiếu đó hay không, trong khi hơn 40.000 lượt đăng ký đã không được cập nhật thông tin suốt 10 năm qua. Ông nêu giả thuyết rằng những lá phiếu đó, trong trường hợp gửi đến các cử tri đã qua đời có thể do người khác nhận thay, "chốt" các lựa chọn và gửi tới ủy ban bầu cử.

Theo Sputnik, các phát biểu của ông Carlson tương đồng với quan điểm của Tổng thống Trump, người công khai phản đối bỏ phiếu qua thư trong tổng tuyển cử năm nay, vì lo ngại gian lận và đã ủy nhiệm cho bộ máy vận động tranh cử của ông khởi kiện kết quả bỏ phiếu tại nhiều bang chiến địa.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các chuyên gia pháp lý đánh giá, ông Trump khó có khả năng giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý hiện tại do không đưa ra được các bằng chứng thuyết phục về "sự gian lận lan tràn" hay "những bất thường nghiêm trọng" ở bầu cử.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump điều hành đất nước như thời điểm tranh cử năm 2016, với tư cách một người theo chủ nghĩa dân túy về kinh tế, ông nhiều khả năng đã tái cử.

Thổi bùng cuộc chiến pháp lý, ông Trump có thể đảo ngược thế cờ bầu cử?

Thổi bùng cuộc chiến pháp lý, ông Trump có thể đảo ngược thế cờ bầu cử?

Không đầy 12 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đóng cửa, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa kiện các kết quả bầu cử lên Tòa án tối cao.