Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ tạo nên một cơn sốt truyền thông tại Singapore, khi các phóng viên quốc tế ùn ùn kéo tới đây.

Tờ Straits Times đưa tin, hơn 3.000 nhà báo trong và ngoài nước dự kiến sẽ có mặt để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới. Trước đó, hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 cũng thu hút tới gần 3.000 phóng viên tới Hàn Quốc tác nghiệp.

{keywords}
Các phóng viên quốc tế đang tụ tập bên ngoài đường dẫn tới khách sạn Capella trên đảo Sentosa. Ảnh: EPA

Theo nhật báo tiếng Anh hàng đầu Singapore, kênh truyền hình quốc gia NHK của Nhật đã lên kế hoạch cử tới khoảng 100 người, bao gồm cả các phóng viên thường trú trên khắp thế giới, đến Singapore để đưa tin về cuộc gặp được mong chờ từ lâu giữa ông Kim và ông Trump. Hãng thông tấn Anh BBC cũng tiết lộ sẽ cử khoảng 80 nhà báo tham gia sự kiện này.

{keywords}
Các phóng viên quốc tế bắt đầu cắm chốt bên ngoài khách sạn Fullerton, nơi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ lưu trú trong thời gian ở Singapore. Ảnh: Strait Times

Đoàn phóng viên Nhà Trắng được tin sẽ vận hành một trung tâm truyền thông dành riêng cho các nhà báo tháp tùng Tổng thống Trump. Trong các chuyên công cán nước ngoài của tổng thống, Nhà Trắng thường điều động khoảng 50 - 100 phóng viên đi cùng.

{keywords}
An ninh quanh khách sạn Shangri-La, nơi Tổng thống Donald Trump sẽ ở khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đang được tăng cường. Ảnh: Strait Times

Hầu hết các tờ báo và hãng tin Hàn Quốc, bao gồm cả Chosun Ilbo, Hankook Ilbo, KBS và MBC đều cử các nhóm phóng viên đến Singapore đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) cũng điều người chuyên trách truyền thông tới sự kiện.

Một hãng du lịch Hàn Quốc có văn phòng đại diện tại Singapore tiết lộ, hai đài KBS và MBS đã gọi điện nhờ công ty này đặt trước tới hơn 100 phòng cho mỗi đài, sau khi ông Trump hồi tháng 5 lần đầu tiên xác nhận vẫn gặp ông Kim như kế hoạch.

Các phóng viên quốc tế hiện đã bắt đầu tới cắm chốt quanh các khách sạn lớn ở trung tâm Singapore cũng như địa điểm được chọn tổ chức sự kiện - khách sạn 5 sao Capella trên đảo Sentosa, phía nam đảo quốc sư tử.

Để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, chính phủ Singapore đã khoanh vùng một số địa điểm quanh Sentosa và khách sạn Shangri-La là "khu vực sự kiện đặc biệt" từ 10 - 14/6. Nước chủ nhà cũng siết chặt các hoạt động an ninh quanh khu vực này, bao gồm cả việc thiết lập vô số trạm kiểm soát và ra lệnh hạn chế không phận Singapore trong các ngày 11,12 và 13/6.

{keywords}
 

Ngoài ra, nhà chức trách địa phương còn thiết lập một trung tâm báo chí quốc tế tại tòa nhà F1 Pit ở Đại lộ Dân chủ 1, từ ngày 10 - 13/6.

{keywords}
Việc thiết lập trung tâm báo chí quốc tế trong tòa nhà F1 Pit đang gấp rút hoàn thiện. Ảnh: Strait Times
{keywords}
 

Tuấn Anh