BBC dẫn nguồn tin từ truyền thông nhà nước Myanmar cho biết ông Yuki Kitazumi, nhà báo nước ngoài đầu tiên bị chính quyền quân sự nước này truy tố kể từ tháng 2 năm nay, sẽ được trả tự do theo yêu cầu từ chính phủ Nhật Bản.

"Dù ông Kitazumi đã vi phạm luật pháp Myanmar, song để hòa giải với Nhật Bản và cải thiện mối quan hệ giữa hai nước, các cáo buộc đối với ông ấy sẽ được rút lại, và ông ấy sẽ được trả tự do theo yêu cầu từ chính phủ Nhật Bản", đài truyền hình nhà nước Myanmar MRTV cho biết.

{keywords}
Nhà báo Nhật Yuki Kitazumi. Ảnh: Reuters

Ông Yuki Kitazumi, 45 tuổi, bị bắt vào ngày 18/4 sau một cuộc đột kích của cảnh sát Myanmar vào nhà ở của ông ở thành phố Yangon. Trước thời điểm bị bắt giữ, ông Kitazumi là một nhà báo tự do và là phóng viên nước ngoài hiếm hoi thường trú tại Myanmar.

Ngoài việc đưa tin về cuộc đảo chính và các cuộc biểu tình tại quốc gia Đông Nam Á trong thời gian qua cho các tờ báo và đài truyền hình lớn ở Nhật Bản, ông còn thường xuyên đăng tải tình hình và tác động của những cuộc biểu tình đối với người dân Myanmar trên các tài khoản mạng xã hội của mình.

Trong quá khứ, Yuki Kitazumi từng bị chính quyền quân sự Myamar bắt giữ vào ngày 26/2 năm nay, và bị tạm giam trong một thời gian ngắn. Song nếu bị kết tội trong lần bắt giữ mới nhất này, ông có thể phải đối mặt với bản án lên tới 3 năm tù. Chính phủ Tokyo đã phải nhiều lần thúc giục quân đội Myanmar trả tự do cho ông Kitazumi.

Theo thống kê của nhóm giám sát của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), khoảng 80 nhà báo tại Myanmar đã bị giam giữ kể từ thời điểm nổ ra cuộc đảo chính quân sự hôm 1/2 cho đến nay. Trong số này, 50 người vẫn đang bị giam giữ và một nửa trong số họ đã bị chính quyền quân sự Myanmar truy tố.

Bên cạnh đó, một số phóng viên nước ngoài cũng đã bị bắt khi đưa tin về tình hình bất ổn ở Myanmar.

Việt Anh

Myanmar truy tố nhà báo Nhật tội đưa tin giả

Myanmar truy tố nhà báo Nhật tội đưa tin giả

Đại sứ quán Nhật cho biết, chính quyền quân sự Myanmar vừa xúc tiến quá trình truy tố một nhà báo Nhật tội lan truyền tin giả về tình hình nước này.

Myanmar ban bố lệnh cấm truyền hình vệ tinh

Myanmar ban bố lệnh cấm truyền hình vệ tinh

Chính quyền quân sự Myanmar hôm 4/5 đã tuyên bố lệnh cấm truyền hình vệ tinh ở nước này với lý do làm suy yếu an ninh quốc gia.