Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đổi giọng về vấn đề Syria xuất phát từ một hiệu ứng. 

Tổng thống Donald Trump từng lớn tiếng chỉ trích sự can dự quân sự của Mỹ tại Syria dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Nhưng cũng chính ông, sau khi đắc cử đã ra lệnh dội tên lửa Tomahawk xuống Syria năm 2017 và vừa cảnh báo sẽ sử dụng các loại tên lửa thông minh để "xử lý" Damascus.

Với tỉ lệ ủng hộ trong nước hiện chỉ ở mức trên 40%, Tổng thống Trump có thể coi đòn tấn công quân sự tại Syria như một cơ hội để tranh thủ hiện tượng được gọi là "Hiệu ứng tập hợp dưới cờ" (“Rally round the flag” effect) - một khái niệm để chỉ sự gia tăng ủng hộ của dân chúng với Tổng thống Mỹ trong thời chiến, đi kèm với việc giảm những chỉ trích với các chính sách của chính phủ.

Hiệu ứng này từng làm lợi cho nhiều Tổng thống Mỹ trong lịch sử, từ thời Tổng thống John F. Kennedy với cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba. Cựu Tổng thống George W. Bush là vị Tổng thống gần đây nhất tranh thủ được hiệu ứng này. Trước khi đưa quân vào Iraq, tỉ lệ ủng hộ của ông Bush chỉ khoảng 55%, nhưng chỉ 1 tháng sau đó, tỉ lệ này tăng thêm 15 điểm, lên 70%.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đã từng hưởng lợi về mức độ tín nhiệm trong nước sau khi nã hàng chục quả tên lửa Tomahawk xuống căn cứ quân sự Syria hồi tháng 4 năm ngoái.

Theo Báo Tin Tức

Quân đội Syria kiểm soát nơi bị nghi tấn công hóa học

Quân đội Syria kiểm soát nơi bị nghi tấn công hóa học

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội chính phủ Syria hiện đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Douma, nơi mà vụ tấn công nghi là bằng vũ khí hóa học xảy ra vào cuối tuần qua.

Tàu ngầm Anh vào vị trí tấn công, Syria sẵn sàng trực chiến

Tàu ngầm Anh vào vị trí tấn công, Syria sẵn sàng trực chiến

Cả thế giới đang hướng về Syria sau khi Thủ tướng Anh được cho là yêu cầu các tàu ngầm vào vị trí đặt Syria trong tầm tấn công của tên lửa.

Tàu chiến 'chết chóc' Mỹ có thể dùng đánh Syria

Tàu chiến 'chết chóc' Mỹ có thể dùng đánh Syria

Tàu sân bay, từng góp phần tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đang tiến về Trung Đông khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa không kích Syria.