CBS News dẫn lời bác sĩ Kevin O'Connor cho biết ông Biden "tập thể dục ít nhất 5 ngày một tuần", không hút thuốc và uống rượu nên có sức khỏe tốt để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và mọi trách nhiệm của mình mà không có bất kỳ sự miễn trừ hoặc điều chỉnh nào.

"Tổng thống là một người đàn ông 78 tuổi khỏe mạnh, hoạt bát, đủ sức thực hiện thành công các nhiệm vụ trên cương vị", bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor viết trong báo cáo.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters 

Cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ được tiến hành tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, ngay trước khi ông Biden bước sang tuổi 79 ngày 20/11, là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ. Ông cao 1,82 m, nặng 83,5 kg và có chỉ số khối cơ thể là 25. Hiện ông đang sử dụng 3 loại thuốc kê đơn phổ biến và 2 loại khác không cần kê đơn. Chủ nhân Nhà Trắng cũng sử dụng kính áp tròng.

Sau cuộc kiểm tra, bác sĩ O'Connor cũng chỉ ra hai lĩnh vực "theo dõi" mà ông lưu ý để đánh giá chi tiết sức khoẻ của Tổng thống.

Đó là ông Biden hay hắng giọng trong các bài phát biểu trước công chúng và tần suất ho hắng trở nên thường xuyên hơn trong vài tháng qua. Theo bác sĩ O'Connor, nguyên nhân là ông Biden bị thoát vị gián đoạn, khiến ông bị trào ngược.

Bên cạnh đó là "dáng đi bất thường của Tổng thống" mà "có thể nhận thấy là cứng hơn và ít linh hoạt hơn so với một năm trước". Theo bác sĩ O'Connor, kết quả chụp X-quang cho thấy ông Biden bị viêm khớp cột sống và điều này là bình thường đối với một người ở cùng độ tuổi, không đến mức phải điều trị. Điều đó giúp giải thích dáng đi cứng nhắc của ông thời gian gần đây.

Trong loạt kiểm tra khác, Tổng thống Biden đạt kết quả tốt. "Ông ấy không có dấu hiệu suy tim, không có vấn đề về răng miệng, không có nghi ngờ mắc ung thư da và mắt của ông ấy rất tốt", bác sĩ  O'Connor ghi trong báo cáo.

Khi rời Nhà Trắng đến Trung tâm Y tế Walter Reed, Tổng thống Biden nói rằng ông "có một thể chất tuyệt vời và một cuộc bỏ phiếu tuyệt vời ở Hạ viện", ý nói việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Xây lại Tốt hơn vào sáng 19/11.

Trong cuộc kiểm tra sức khoẻ định kỳ, Tổng thống Biden được gây mê để nội soi đại tràng. Điều này có nghĩa là ông phải tạm thời chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Kamala Harris. Với việc này, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm quyền tổng thống Mỹ trong 85 phút.

Các tổng thống Mỹ không bắt buộc phải công khai kết quả kiểm tra sức khỏe hàng năm của mình. Tuy nhiên, họ thường làm vậy để minh bạch và đảm bảo người dân Mỹ yên tâm khi có thắc mắc về tình trạng sức khỏe của người đứng đầu đất nước.

Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Ông Biden tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Mỹ

Ông Biden tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/11 tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Kamala Harris khi ông trải qua quá trình gây mê để nội soi đại tràng định kỳ.