{keywords}
 

Một tháng sau khi Washington điều nhóm tàu sân bay tấn công tới Trung Đông để đáp lại các thông tin tình báo rằng Iran đang chuẩn bị tấn công quân đội Mỹ, căng thẳng giữa Mỹ và Iran dường như đã hạ nhiệt, CNN dẫn lời một số quan chức Mỹ cho hay.

"Có vẻ căng thẳng giữa hai nước đã giảm xuống, song chúng tôi vẫn theo dõi sát, không hề ngơi nghỉ và vẫn cảnh giác", một quan chức Mỹ nắm được thông tin trực tiếp về các diễn biến cho hay.

Dù các quan chức trên không công khai bất kỳ thông tin tình báo nào dẫn tới việc Mỹ triển khai tàu sân bay, máy bay và hệ thống phòng thủ tên lửa tới Trung Đông, nhưng các thông tin mới xuất hiện đã cho biết tại sao Mỹ trở nên lo ngại từ ngày 3/5.

Theo một số quan chức Mỹ, các cảnh báo ban đầu được Washington gửi tới Iran thông qua một bên thứ ba vào ngày 3/5. Tuy nhiên, tin tình báo mà Lầu Năm Góc có được cho thấy, Tehran không coi trọng những cảnh báo này. Tiếp đó, tới ngày 5/5, Mỹ thực hiện bước tiếp theo, đó là công khai điều quân tới vùng Vịnh.

Quyết định điều quân được cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton công bố đã phát đi "một thông điệp rõ ràng, không thể nhầm lẫn" tới Iran, rằng bất kỳ một cuộc tấn công nào nhằm vào lợi ích của Mỹ hoặc đồng minh của nước này sẽ phải đối mặt với "lực lượng không khoan nhượng". Cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận, Lầu Năm Góc sẽ phái hơn 1.500 quân tới Trung Đông.

Hoài Linh