Việc thường xuyên chụp ảnh selfie (tự sướng) có thể khiến bạn được xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của các cơ quan hành pháp Mỹ.

Ẩu đả ầm ĩ vì tượng khỏa thân Hillary

Kết quả một nghiên cứu công bố hôm 18/10 cho thấy, nửa số người Mỹ trưởng thành hiện diện trong cơ sở dữ liệu nhận diện khuôn mặt của các cơ quan hành pháp Mỹ.

{keywords}

"Cứ hai người Mỹ trưởng thành thì một người xuất hiện trong mạng lưới nhận diện khuôn mặt của cơ quan hành pháp", báo cáo cho hay. Cuộc nghiên cứu do Trung tâm luật riêng tư và công nghệ (CPT) của Georgetown tiến hành.

Theo đó, cảnh sát Mỹ đã triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt, trong khi không có luật hay quy định nào cho phép việc sử dụng nó.

Các mạng lưới nhận diện khuôn mặt được cho là gồm hơn 117 triệu người Mỹ trưởng thành, đa phần là người Mỹ gốc Phi, do tỷ lệ có thể bị bắt giữ cao.

Báo cáo của CPT cho hay, một nghiên cứu mà FBI là đồng tác giả cho thấy, việc nhận diện khuôn mặt có thể không chính xác khi áp dụng với người Mỹ gốc Phi, do đó dẫn tới sai lầm.

Cùng lúc, mạng lưới sinh trắc học của FBI, dựa trên giấy phép lái xe và các bức ảnh chứng minh thư, lại chứa đựng cả ảnh những người chưa từng bị bắt hay phạm tội trước đó.

Tác giả nghiên cứu kêu gọi các nhà lập pháp thông qua các luật cho phép dùng công nghệ nhận diện một cách thích hợp.

Cuộc nghiên cứu, thừa nhận sự hữu ích của phần mềm nhận diện, nhưng lại kiến nghị cần kiểm soát nó để tránh tình trạng theo dấu người vô tội thông qua việc giám sát một cách bừa bãi.

  • Hoài Linh

Chụp ảnh 'tự sướng' ở xứ Hồi giáo

Hàng năm, tại các điểm du lịch vào dịp lễ hội Khareef - Gió mùa - ở Salalah, Oman, để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt diệu tại nơi được mệnh danh là 'thiên đường sa mạc', du khách đua nhau selfie.

Vì sao nhiều nơi ngăn cấm chụp ảnh 'tự sướng'?

Sau một loạt vụ thiệt mạng liên quan tới chụp ảnh tự sướng, thành phố lớn nhất ở Ấn Độ đã cấm chụp ảnh kiểu trên tại 16 khu vực đặc biệt nguy hiểm.

Nhầm là khủng bố vì bị sửa ảnh 'tự sướng'

Một tờ báo Tây Ban Nha đã nhầm lẫn khi đưa ảnh một thanh niên Ấn Độ lên trang nhất, coi anh này là phần tử IS đã tham gia khủng bố Paris.

Tự bắn súng vào đầu vì chụp ảnh ‘tự sướng’

Một cô gái 21 tuổi tại Nga hiện đang trong ‘tình trạng nguy kịch’ vì vô tình bóp cò súng để chụp ảnh ‘tự sướng’. Viên đạn đã găm trúng đầu của cô khi tạo dáng.