16:10 giờ địa phương

Khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc ngày 18/5, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết nước này “không muốn chiến tranh”, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Washington.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammed Zarif.

Ông Mohammed Zarif cho biết: “Trên thực tế, như ngài lãnh đạo tối cao đã nói, sẽ không có cuộc chiến tranh nào cả, vì chúng tôi không muốn có chiến tranh và không ai trong khu vực này hoang tưởng đến nỗi nghĩ rằng họ có thể thách thức Iran”.

Ông Zarif nói thêm rằng mặc dù Tổng thống Donald Trump cho biết ông cũng không muốn chiến tranh, “một vài người xung quanh ông ấy” đang cố gắng thúc đẩy xung đột này.

Mỹ đã cử các máy bay đánh bom trên một tàu sân bay đến vịnh Ba Tư, sau khi cho biết họ nhận thấy một động thái đe dọa từ Iran. Tuy nhiên, Mỹ không đưa ra giải thích cụ thể cho đe dọa này.

-----------------------

14:40 giờ địa phương

Bahrain vừa đưa ra lệnh yêu cầu tất cả các công dân nước này lập tức rời khỏi Iraq và Iran, giữa căng thẳng tăng cao ở vùng vịnh.

Bộ Ngoại giao Bahrain đã đưa ra thông báo này qua hãng thông tấn trung ương vào chiều ngày 18/5.

Nước này cho biết “tình hình bất ổn với những diễn biến đáng lo ngại đang đe dọa đến an ninh và ổn định trong khu vực”.

Bahrain là một quốc đảo nhỏ nằm gần bờ biển Ảrập Xêút. Bahrain thường xuyên cáo buộc Iran làm dậy sóng tư tưởng chống chính phủ trong dân số đa phần là người Shiite của nước này.

------------------------------------- 

14:30 giờ địa phương

Nhiều nhân viên của tập đoàn dầu khí khổng lồ Mỹ Exxon Mobil đã được sơ tán khỏi một mỏ dầu tại Basra, tỉnh miền Nam Iraq – một quan chức trong ngành dầu khí Iraq cho biết.

Quan chức này cho biết các nhân viên là người nước ngoài, hoặc người Iraq nhưng mang thêm quốc tịch nước ngoài, là những người đã phải sơ tán khỏi mò dầu này.

Con số về lượng người chính xác không được đưa ra nhưng nguồn tin này cho biết một nhóm đầu tiên đã rời đi từ 2 ngày trước, và một nhóm nữa được sơ tán vào sáng ngày 18/5.

Exxon Mobil, tập đoàn dầu khí có trụ sở tại Texas, Mỹ, chưa đưa ra thông báo chính thức nào.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu đất cả các công chức ngoại giao không thiết yếu rời khỏi Iraq.   

-----------------------------------

14:25 giờ địa phương

Tướng quân của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói rằng nước này đang ở trong một “cuộc chiến tranh tình báo tổng lực với nước Mỹ”.

{keywords}
Lãnh đạo lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, tướng Hossein Salami.

Theo một hãng thông tấn Iran, tướng quân Hossein Salami nói rằng hệ thống chính trị Mỹ đã trở nên yếu đuối. Ông đưa ra một phép so sánh liên quan đến cuộc tấn công khủng bố 9/11 năm 2001.

Ông Salami nói: “Hệ thống chính trị Mỹ đã rạn nứt và mất đi sức mạnh. Hệ thống này như một cơ thể lớn nhưng bị loãng xương. Thực tế là, nước Mỹ như tòa tháp World Trade Center vậy, sụp đổ khi bị tấn công bất ngờ”. 

Anh Thư