Sự cố xảy ra khi ông Pence đang chủ trì phiên họp chung của Quốc hội hôm 6/1 theo giờ địa phương (rạng sáng 7/1 giờ Việt Nam) nhằm chính thức xác nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Hạ viện và Thượng viện đã phải phân tách thành các phiên họp riêng rẽ để thảo luận về sự phản đối của một số nhà lập pháp Cộng hòa đối với kết quả phiếu đại cử tri của bang Arizona.

Theo báo RT, hàng nghìn người biểu tình ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump tụ tập bên ngoài đã phá bỏ hàng rào bảo vệ trên Đồi Capitol.

Các phóng viên có mặt tại hiện trường cho hay, bất chấp hơi cay và dùi cui của cảnh sát nhằm giải tán đám đông, một số người đã tìm cách đột kích vào bên trong trụ sở Quốc hội và tiến hành biểu tình ngoài phòng họp của Thượng viện.

Các đoạn video quay từ bên trong tòa nhà cho thấy một số người biểu tình đập cửa và ồ ạt tiến vào bên trong.

{keywords}
 
{keywords}
Người biểu tình đột nhập vào bên trong trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Cảnh sát trên Đồi Capitol đã gửi thông điệp cảnh báo các nghị sĩ Quốc hội và giới truyền thông về “mối đe dọa an ninh bên ngoài”, đồng thời yêu cầu họ tránh xa các cửa sổ.

{keywords}
Các hạ nghị sĩ đeo mặt nạ phòng độc. Ảnh: BBC

Các thành viên Hạ viện được chỉ dẫn đeo mặt nạ phòng độc cá nhân, thứ dường như được chuẩn bị sẵn phòng trường hợp cảnh sát dùng hơi cay chống lại người biểu tình.

{keywords}
Ảnh: Twitter

Có một số báo cáo chưa được xác thực về các phát súng nổ bên trong phòng họp của Hạ viện. Một phóng viên của tờ HuffPost đã chia sẻ trên Twitter bức ảnh chụp các nhân viên chức trách đang cầm súng ngắn.

Theo CNN, nhiều nhân viên hành pháp bị thương với ít nhất một trường hợp đã được đưa vào viện. Lầu Năm góc cho biết đang điều động thêm 1.100 vệ binh quốc gia tới hỗ trợ cảnh sát Washington lập lại trật tự.

Tổng thống Trump công khai phản đối bạo lực và kêu gọi những người biểu tình "duy trì hòa bình". Lãnh đạo Nhà Trắng nói, cảnh sát trên Đồi Capitol "thực sự đang đứng về phía đất nước chúng ta".

{keywords}
Đám đông ủng hộ ông Trump tụ tập trên Đồi Capitol. Ảnh: Twitter

Ước tính đã có tới hàng chục nghìn người ủng hộ ông Trump đã tụ tập ở thủ đô Washington hôm 6/1 để tham gia cuộc tuần hành "Chấm dứt sự đánh cắp", "Cứu nước Mỹ" và bày tỏ sự hậu thuẫn đối với cáo buộc của tổng thống sắp mãn nhiệm rằng việc đối thủ Joe Biden thắng cử là nhờ gian lận và bất thường bầu cử ở 6 bang chiến địa.

{keywords}
Cảnh sát cố chặn một người biểu tình đột kích vào trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các lãnh đạo cùng đảng Cộng hòa đã từ chối đứng về phía ông Trump trong vấn đề này. Lãnh đạo phe đa số sắp mãn nhiệm tại Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố, việc không chứng thức chiến thắng của ông Biden và trao lại quyền lực cho phe Dân chủ sẽ làm tổn hại nền dân chủ Mỹ.

"Nếu cuộc bầu cử này bị đảo ngược chỉ vì những lời cáo buộc từ bên thua cuộc, nền dân chủ của chúng ta sẽ rơi vào vòng xoáy chết chóc. Chúng ta sẽ không bao giờ chứng kiến cả đất nước chấp nhận một cuộc bầu cử nữa”, ông McConnell nói trước Thượng viện.

Để ứng phó với các diễn biến kịch tính trên Đồi Capitol, Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố từ 18h ngày 6/1 cho tới 6h sáng 7/1 (giờ Mỹ).

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Tuấn Anh 

Người ủng hộ ông Trump đụng độ cảnh sát, Washington nóng ran vì biểu tình

Người ủng hộ ông Trump đụng độ cảnh sát, Washington nóng ran vì biểu tình

Hàng chục người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ẩu đả với cảnh sát ở thủ đô Washington, phản ánh tình hình khá căng thẳng trước thời điểm Quốc hội phê duyệt kết quả tổng tuyển cử 2020.

Ông Trump kêu gọi Phó Tổng thống gửi trả phiếu bầu cho các bang

Ông Trump kêu gọi Phó Tổng thống gửi trả phiếu bầu cho các bang

Tổng thống Donald Trump kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence gửi trả các lá phiếu đại cử tri cho các bang đúng vào lúc Quốc hội Mỹ nhóm họp chung để chính thức phê duyệt kết quả tổng tuyển cử 2020.