Hàng chục dân làng đã nỗ lực chặn con đường dẫn đến Novye Sanzhary, thuộc vùng Poltava tại miền trung Ukraina, và ngăn chặn kế hoạch của chính phủ trong việc cách ly người Ukraina sơ tán trở về từ Vũ Hán tại đây. Các chướng ngại vật của họ đã bị lực lượng chức năng dỡ bỏ, và cảnh sát đã dùng đến các phương tiện bọc thép và bắt giữ nhiều người dân.

Người dân đụng độ với cảnh sát 

Sau đó vào tối hôm 20/2, dân làng đã tụ tập bên ngoài cơ sở y tế địa phương và ném đá vào các xe buýt chở người sơ tán đến đây, làm vỡ cửa sổ và gây hư hại đến các phương tiện.

“Tôi kêu gọi người biểu tình không vi phạm pháp luật. Tất cả các hành vi trái phép sẽ bị ngăn chặn”, ông Ivan Vygovsky, chỉ huy cảnh sát Poltava cho biết trong một tuyên bố.

Dân làng ném đá vào xe chở người sơ tán

Đây không phải là cuộc biểu tình đầu tiên liên quan đến dịch Covid-19 ở Ukraina. Vào đầu tuần này, người dân đã dựng hàng rào chắn tại các khu vực Ternopil và Lviv ở phía Tây Ukraina, sau các tin đồn cho biết chính phủ đang có kế hoạch dựng các cơ sở cách ly tại đây.

{keywords}
 Một người dân ném đá vào xe chở người sơ tán

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cũng đã kêu gọi người dân tỏ lòng trắc ẳn đối với khoảng 70 đồng hương vừa được sơ tán từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trở về trong một chuyến máy bay riêng.

“Không may, không phải tất cả chúng ta đều phản ứng một cách nhân đạo”, ông Zelensky viết trên Facebook. “Các nỗ lực chặn đường, chặn bệnh viện, và ngăn công dân Ukraina về nước – đây không phải là những hành động thể hiện mặt tốt đẹp nhất của phẩm chất dân tộc chúng ta”.

Virus corona chủng mới có tên chính thức là Covid-19, đã lây nhiễm hơn 75.000 người trên toàn thế giới và giết chết hơn 2.000 người trong vòng 2 tháng kể từ khi ca nhiễm bệnh đầu tiên được ghi nhận tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Anh Thư