Nhiều người tị nạn chỉ mang theo một túi đồ nhỏ với những vật dụng thiết yếu, có thể giúp họ sinh tồn trên hành trình khắc nghiệt.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Từ bỏ quê hương và cuộc sống hiện tại để dấn thân vào một hành trình nguy hiểm tìm đến miền đất hứa, người tị nạn buộc phải lựa chọn những vật dụng có ý nghĩa nhất với mình và những thứ sẽ giúp họ sinh tồn, tờ Huffington Post cho biết.

Nhờ những bức ảnh trong một dự án của Ủy ban Cứu hộ quốc tế (IRC), những vật dụng mà người tị nạn mang theo đã được tiết lộ. Chúng không chỉ cho thấy quá khứ, mà còn cả những hi vọng, ước mơ trong tương lai của người tị nạn.

{keywords}

Cậu bé tên Omran, 6 tuổi, đến từ thủ đô Damascus của Syria


{keywords}

Omran đang trên đường tới Đức. Em mang theo một chiếc ba lô màu sắc, bên trong có chứa 1 chiếc quần, 1 chiếc áo, 1 ống tiêm cùng băng gạc và vài loại thuốc thiết yếu, kẹo dẻo, kem ngọt (đồ ăn vặt ưa thích của cậu bé), xà phòng, bàn chải và kem đánh răng


{keywords}

Người mẹ trẻ có tên Aboessa, 20 tuổi, đến từ thủ đô Damascus, Syria


{keywords}

Aboessa cùng với chồng và con gái 10 tháng tuổi vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ, lên một chiếc xuồng đến Hy Lạp. Túi xách của cô có chứa: mũ và tất cho con, một vài loại thuốc (giảm đau và thuốc mỡ cho da cháy nắng), 1 chai nước vô trùng, 1 lọ thức ăn trẻ em, kem chống nắng và kem đánh răng.


Ngoài ra, cô mang theo một ít khăn giấy để thay tã cho con, tài liệu (gồm lịch sử tiêm chủng của con), ví trong đó có giấy tờ tùy thân và tiền bạc, bộ sạc điện thoại, cùng với chiếc băng đô màu vàng


{keywords}

Iqbal, 17 tuổi, đến từ Kunduz, Afghanistan


{keywords}

Iqbal trốn sang Iran, sau đó đi bộ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nay cậu đang Lesbos, chưa biết chắc tiếp theo sẽ đi đâu. Túi xách của cậu có: 1 bộ đồ, 1 đôi giày và 1 đôi tất, dầu gội, keo vuốt tóc, bàn chải, kem đánh răng, sữa rửa mặt, lược, bấm móng tay, 100USD, 130 Lia Thổ Nhĩ Kỳ, 2 chiếc điện thoại di động, thẻ SIM dùng ở Afghanistan, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ


{keywords}

Một dược sĩ 34 tuổi đến từ Syria


{keywords}

Anh đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng gia đình và sau đó được một tay vận chuyển trái phép chào mời chuyến đi sang Hy Lạp bằng thuyền. Tuy nhiên, sau đó chiếc thuyền bị lật úp và anh phải cố bơi đến khi được cứu sống.

Trong chiếc túi xách nhỏ, người đàn ông mang theo tiền (được bọc kĩ để khỏi bị ướt), điện thoại (1 chiếc hỏng vì bị nước vào, 1 chiếc sử dụng được), bộ sạc và tai nghe, sạc pin phụ, ổ đĩa 16GB có chứa ảnh gia đình.


{keywords}

Nour, 20 tuổi, nghệ sĩ chơi guitar kiêm họa sĩ, đến từ Syria


{keywords}

Trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ, Nour mang theo 1 túi nhỏ chứa giấy tờ cá nhân, 1 tràng hạt, 1 chiếc đồng hồ do bạn gái tặng (đã bị hỏng trong chuyến đi), cờ Syria, bùa của Palestine, vòng đeo tay bạc và gỗ (quà tặng từ bạn bè), tấm gảy guitar, điện thoại di động và thẻ SIM.


{keywords}
Cậu bé thuộc một đại gia đình gồm 31 người

{keywords}

Bảy phụ nữ, 4 người đàn ông và 20 trẻ em chỉ còn lại vỏn vẹn 1 chiếc túi, sau khi tàu của họ bị chìm trong hành trình từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp. Nó chứa 1 chiếc áo, 1 chiếc quần jean, 1 đôi giày, 1 chiếc tã, 2 hộp sữa nhỏ, một ít bánh quy, túi băng vệ sinh, 1 chiếc lược, 1 ít giấy tờ và tiền bạc


{keywords}

Anh Hassan, 25 tuổi, đến từ Syria. Anh chỉ vào mình và nói: "Đây là tất cả những gì tôi có". Anh không còn lại chút hành lý nào trong cuộc hành trình khắc nghiệt này.

Lan Phương - Ảnh: IRC