Theo hãng tin AP, khoảng 260 triệu người đã thực hiện các chuyến đi kể từ khi đợt cao điểm về đi lại của kỳ nghỉ, bắt đầu từ ngày 17/1 diễn ra ở Trung Quốc. Dữ liệu thống kê chính thức cho thấy, dù con số này thấp hơn so với trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra nhưng tăng 46% so với năm ngoái.

Chính phủ Trung Quốc dự báo, có tổng số 1,2 tỷ chuyến đi sẽ diễn ra trong kỳ nghỉ lễ, tăng 36% so với một năm trước.

Wang Yilei, quê ở Đường Sơn, phía đông thủ đô Bắc Kinh nói: "Tôi biết, chúng tôi được khuyến khích đón Tết ở Bắc Kinh nhưng đã ba năm tôi không về nhà. Cha mẹ tôi đang già đi và họ rất mong được gặp tôi".

Wu Jinpeng, một sinh viên đại học đang trên đường từ đảo Hải Nam về quê ở gần Bắc Kinh cho biết: "Chúng ta nên về quê ăn Tết chừng nào còn có thể, nếu các chính sách phòng ngừa của địa phương cho phép".

Một số người hiện đối mặt với viễn cảnh bị cách ly nếu trở về từ khu vực bị coi là có nguy cơ lây nhiễm cao. Những người di chuyển được theo dõi bằng phần mềm "mã sức khỏe"trên điện thoại di động. Phần mềm này ghi lại nơi họ tới và kết quả xét nghiệm virus.

Sun Jinle, một nhân viên ngân hàng ở Qinghuangdao, phía đông Bắc Kinh cho biết: "Tôi đã gọi cho đường dây nóng của chính quyền tại quê nhà và họ nói, tôi có thể về chừng nào mã sức khỏe của tôi còn xanh. Nếu tôi sống ở quận Phong Đài tại Bắc Kinh thì tôi không thể về nhà. Tuy nhiên, may mắn là tôi ở quận Thông Châu".

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang siết chặt kiểm soát để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona trước thềm Thế vận hội Mùa đông - một sự kiện nổi bật sẽ diễn ra vào tuần tới.

Số ca nhiễm virus ở Trung Quốc vẫn khiêm tốn so với Ấn Độ, Hàn Quốc và một số quốc gia khác, song nó thách thức chiến lược "không khoan nhượng" nhằm ngăn chặn virus corona xâm nhập vào Trung Quốc. Nhà chức trách Bắc Kinh đã ra lệnh làm xét nghiệm cho hơn 2 triệu người tại quận Phong Đài ở thủ đô sau khi dịch bùng phát tại đây. Một số gia đình được lệnh không rời nhà.

Hình ảnh chụp tại nhà ga ở các tỉnh thành của Trung Quốc ngày 28/1:

{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: AP

>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Covid-19 làm thay đổi cách ăn Tết của người Trung Quốc

Covid-19 làm thay đổi cách ăn Tết của người Trung Quốc

Do các ổ dịch Covid-19 vẫn thỉnh thoảng phát sinh trên khắp Trung Quốc trong thời gian gần đây, nhiều người dân nước này đã chọn mua các bữa ăn nấu sẵn và tổ chức tiệc tất niên tại nhà thay vì ra nhà hàng.