Hyeonseo Lee, tác giả cuốn sách ‘Cô gái mang bảy tên họ’ chia sẻ, người nào ở Triều Tiên để ảnh của lãnh tụ bám bụi thì là mắc tội phản quốc.

Theo Business Insider, Lee sinh ra và lớn lên ở Triều Tiên cho đến năm 17 tuổi.

{keywords}
Người dân Triều Tiên đứng nghiêm trang dưới tranh chân dung của lãnh tụ Kim Nhật Thành (ảnh trái) và cố lãnh đạo Kim Jong Il. Ảnh: Ibtimes

Cô cho biết tại Triều Tiên, các gia đình đều treo ảnh lãnh đạo đất nước trên tường, tại các phòng chính trong nhà, trừ phòng tắm và gara.

Không chỉ treo ảnh chân dung lãnh đạo trên tường, mà nhiều người còn đeo các phù hiệu in hình lãnh đạo trước ngực.

{keywords}
Tranh chân dung lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong Il được treo ở sảnh một văn phòng. Ảnh: Ibtimes

Lee nói rằng, việc treo ảnh lãnh đạo đất nước là bắt buộc, nếu không thực hiện những việc này thì người dân đó sẽ bị coi là phản quốc hoặc là gián điệp.

Những bức ảnh, tranh chân dung của lãnh đạo phải được lau chùi cẩn thận bằng một hóa chất đặc biệt.

{keywords}
Thanh niên Triều Tiên trong một chương trình lễ hội. Ảnh: AP

Cũng theo tác giả cuốn sách, nếu như bất kỳ ai bị bắt quả tang dùng các vật dụng không sạch sẽ (như khăn lau bàn) để lau các bức tranh ảnh này, thì họ sẽ ‘gặp rắc rối cực kỳ lớn’.

Có những đội tuần tra giám sát việc giữ gìn sạch sẽ các tranh ảnh này. Những người này sẽ đi kiểm tra bất ngờ, không báo trước cho các hộ gia đình.

{keywords}
Chân dung lãnh đạo Triều Tiên trên xe điện. Ảnh: Time

Các ‘thanh tra’ này đeo găng tay màu trắng để kiểm tra xem trên lớp kính của ảnh có bị bụi hay không.

Lee cho biết, dù các bức tranh có thể bị bám bụi, không có nghĩa là chủ căn hộ sẽ bị đi tù ngay, nhưng họ vẫn sẽ gặp phải ‘phiền hà vô cùng’.

Lê Thu

Cảnh đoàn tụ đẫm nước mắt trên bán đảo Triều Tiên

Cuộc đoàn tụ của những người li tán do chiến tranh liên Triều từ cách đây hơn 60 năm đang diễn ra trong bầu không khí vô cùng xúc động ở Triều Tiên.

Hé lộ thế giới khuất kín ở Triều Tiên

Mặc dù số người tới thăm tới Triều Tiên nhiều hơn trong vài năm gần đây, song nước này vẫn là một trong những nơi bí ẩn nhất thế giới. 

Ngỡ ngàng Triều Tiên hiện đại và hoành tráng

Mới đây, nhân dịp chào mừng 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, các nhà báo phương Tây đã được mời tới quốc gia này.