Hãng thông tấn AP ghi nhận, hàng trăm người Syria đã có mặt từ sáng sớm hôm 20/5 tại đại sứ quán Syria ở ngoại ô thủ đô Beirut (Lebanon) để tiến hành bỏ phiếu chọn ra người đứng đầu nước này trong nhiệm kỳ tới.

{keywords}
Người Syria sống tại Lebanon xếp hàng trước một địa điểm bỏ phiếu tại đại sứ quán nước này ở Yarze. Ảnh: AP

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử chính thức sẽ được tổ chức tại Syria vào ngày 26/5, song những người Syria ở nước ngoài sẽ được bỏ phiếu sớm ngay trong hôm 20/5. Đây là cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức lần thứ 2 ở Syria, kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này nổ ra cách đây 10 năm. 

{keywords}
Người Syria tại Lebanon hô vang khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trước thời điểm bỏ phiếu. Ảnh: AP

Dù các cuộc xung đột vũ trang đã tạm lắng xuống trong những năm gần đây, song quốc gia Trung Đông này vẫn phải chịu cảnh bị chia cắt, với hàng nghìn quân nhân nước ngoài vẫn đang đóng tại các khu vực khác nhau ở Syria cho đến nay.

{keywords}
Người ủng hộ ông Bashar al-Assad mang theo ảnh và in hình Tổng thống Syria lên ngực áo. Ảnh: AP

Tình trạng bất ổn khiến cuộc bầu cử năm nay không thể diễn ra ở ít nhất 4 tỉnh ở Syria, với dân số khoảng 8 triệu người, do các tỉnh này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của phe đối lập và lực lượng người Kurd. Nhiều người Syria tị nạn ở nước ngoài cũng không có khả năng bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử được tổ chức tại các đại sứ quán của nước này.

{keywords}
Người Syria bỏ phiếu bầu tổng thống vào thùng phiếu đặt ở đại sứ quán nước này tại Yarze, Lebanon. Ảnh: AP

Tại Lebanon, nơi sinh sống của khoảng 1 triệu người Syria, đa phần là người tị nạn, các binh sĩ quân đội Lebanon đã đứng canh gác khi các công dân Syria sống ở nước này xếp hàng bên ngoài đại sứ quán của họ ở làng Yarze, phía đông thủ đô Beirut, để tiến hành bỏ phiếu.

{keywords}
Người Syria bỏ phiếu bầu tổng thống vào thùng phiếu đặt ở đại sứ quán nước này tại Yarze, Lebanon. Ảnh: AP

Một số người hô vang khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong lúc chờ đợi. Số khác thì mang theo ảnh chân dung nhà lãnh đạo Syria, và một số người thậm chí còn in hình ông Assad lên trước ngực áo của mình.

{keywords}
Hình ảnh 3 ứng cử viên tổng thống Syria treo bên ngoài một phòng bỏ phiểu đặt ở đại sứ quán nước này tại Yarze, Lebanon. Ảnh: AP

Trong danh sách các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống lần này ở Syria, bên cạnh Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad, 2 ứng cử viên còn lại bao gồm luật sư Mahmoud Ahmed Merei và cựu nghị sĩ Abdullah Sallum Abdullah. Nhiều nhà quan sát nhận định, ông al-Assad vẫn có khả năng rất lớn nắm thêm một nhiệm kỳ lãnh đạo sau cuộc bầu cử lần này.

{keywords}
Binh sĩ Lebanon đứng gác đoàn người Syria xếp hàng đợi bỏ phiếu tại Yarze. Ảnh: AP

Syria đã rơi vào khủng hoảng kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011. Cuộc nội chiến đã khiến khoảng nửa triệu người Syria thiệt mạng và một nửa dân số của nước phải di tản sang các nước láng giềng hoặc vào châu Âu, gây ra một trong những cuộc khoảng hoảng người di cư tồi tệ nhất trong nửa đầu thế kỷ 21.

Việt Anh

Trẻ em Syria thu lượm vỏ tên lửa, bom chưa nổ mưu sinh qua ngày

Trẻ em Syria thu lượm vỏ tên lửa, bom chưa nổ mưu sinh qua ngày

Pháo cối, đạn súng máy hạng nặng, tên lửa, bom bi, lựu đạn cỡ nhỏ, bom chùm… từng cướp đi không biết bao mạng sống người dân Syria, nhưng giờ đây, chúng lại giúp nhiều trẻ nhỏ mưu sinh.

Syria đặt một loạt điều kiện đàm phán với ông Biden

Syria đặt một loạt điều kiện đàm phán với ông Biden

Chính quyền Syria tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Joe Biden nếu Mỹ rút quân, ngừng khai thác dầu lửa và chấm dứt sự hỗ trợ cho phiến quân.