Danh hiệu trên đã tăng thêm các kỷ lục do bà Harris nắm giữ khi làm "phó tướng" cho ông Biden, bao gồm nữ phó tổng thống đầu tiên, phó tổng thống da màu đầu tiên và phó tổng thống gốc Nam Á đầu tiên.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden đứng nhìn Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu về các vấn đề khủng hoảng biên giới hồi tháng 3/2021. Ảnh: New York Post

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, bà Harris đã làm việc tại văn phòng của mình ở Cánh Tây trong lúc ông Biden đang được gây mê hôm 19/11. Quá trình kéo dài tổng cộng 1 giờ, 25 phút.

"Tổng thống đã trò chuyện với Phó Tổng thống và Chánh văn phòng Nhà Trắng lúc gần 11h35 sáng 19/11 (theo giờ địa phương). Tổng thống ở trạng thái tinh thần tốt và vào thời điểm đó đã khôi phục các trọng trách. Ông ấy sẽ vẫn lưu lại Walter Reed trong khi hoàn thành phần còn lại của cuộc kiểm tra thể chất định kỳ", bà Psaki chia sẻ trên Twitter.

Theo CNN, ông Biden đã tới Trung tâm y tế Walter Reed để thực hiện cuộc kiểm tra sức khỏe thường niên đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Theo quy định, phó tổng thống sẽ tạm giữ quyền tổng thống trong khi lãnh đạo Nhà Trắng trải qua một chu trình y tế đòi hỏi việc gây mê. Điều này cũng từng xảy ra với cựu Tổng thống George W. Bush lúc còn đương chức, khi ông phải trải qua nội soi đại tràng định kỳ năm 2002 và 2007.

Để chính thức chuyển giao quyền lực cho bà Harris, theo Mục 3 trong Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, ông Biden đã gửi một bức thư thông báo tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy, Chủ tịch lâm thời của Thượng viện vào lúc 10h10 cùng ngày, trước khi trải qua quá trình gây mê. Để ông Biden nhận lại quyền tổng thống, một bức thư khác được gửi tới hai quan chức trên sau khi quá trình gây mê hoàn tất.

Hồi đầu năm nay, Stephanie Grisham, cựu thư ký báo chí của cựu Tổng thống Donald Trump từng tiết lộ, người tiền nhiệm ông Biden đã trải qua một cuộc nội soi dạ dày trong chuyến đi bí mật tới Walter Reed năm 2019, nhưng giữ im lặng về nó nhằm tránh phải chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống khi đó Mike Pence.

Nhà Trắng cam kết sẽ công bố tóm tắt kết quả kiểm tra sức khỏe của ông Biden vào cuối ngày 19/11.

Ông Biden là tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử Mỹ khi tiếp quản Nhà Trắng. Trong lần công khai kết quả kiểm tra thể chất gần nhất cách đây 2 năm, bác sĩ riêng Kevin O'Connor mô tả ông Biden lúc đó là "một người đàn ông 77 tuổi khỏe mạnh và tráng kiện".

Theo báo cáo tóm tắt năm 2019, ông Biden thời điểm ấy đang được chữa trị chứng rung tâm nhĩ không do van tim (AFib), bệnh nhịp tim không đều dù ông không bộc lộ triệu chứng. Ông cũng dùng thuốc Crestor để giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, thuốc Eliquis để ngăn ngừa cục máu đông, thuốc Nexium để chống trào ngược axit và Allegra cùng thuốc xịt mũi cho các bệnh dị ứng theo mùa.

Bác sĩ O'Connor viết, tiền sử bệnh nặng nhất của ông Biden là bị phình động mạch não vào năm 1988. Lúc đó, ông đang làm việc tại Thượng viện. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tìm thấy một túi phình thứ hai chưa chảy máu và họ cũng đã xử lý cho chính khách Dân chủ này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

 

Ông Biden tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Mỹ

Ông Biden tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/11 tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống  khi ông trải qua quá trình gây mê để nội soi đại tràng định kỳ.