Đá Ba Đầu – nơi khoảng 200 tàu Trung Quốc được nhìn thấy xuất hiện hồi tháng 3 - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng Trung Quốc và Philippines cũng đưa ra yêu sách.

{keywords}
Ông Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines. Ảnh: CNN

"Tất cả những gì chúng tôi đang nói là chúng ta chưa bao giờ sở hữu khu vực đó… Nó thậm chí không phải là một phần EEZ của chúng ta", phát ngôn viên của Tổng thống Philippines nói tại một cuộc họp báo.

"Về các cáo buộc xâm nhập, tôi muốn nhắc lại rằng nhiều tàu cá (Trung Quốc) ở Đá Ba Đầu cách xa chúng ta (Philippines)... Vấn đề này đang bị phóng đại". 

"Đá Ba Đầu nằm ngoài khu vực đó, nó ở ngoài xa hơn nhiều", CNN dẫn lời ông Roque lập luận thêm.

Những lời kể trên trái ngược với các thông điệp có ngôn từ mạnh mẽ phản đối Trung Quốc mà Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana và Bộ Ngoại giao Philippines đưa ra mới đây, khẳng định Đá Ba đầu nằm trong EEZ của Philippines.

Tình hình tại đá Ba Đầu khiến dư luận quan tâm cao độ vào cuối tháng 3, sau khi truyền thông Philippines đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy khoảng 200 tàu Trung Quốc neo đậu thành hàng tại khu vực. Manila liên tục gửi công hàm phản đối hành động này và yêu cầu Trung Quốc rút tàu.

Đá Ba Đầu là một rạn san hô hình chữ V có tổng diện tích khoảng 10km2, chỉ nổi lên khỏi mặt nước khi triều xuống thấp. Nó nằm trong vùng 12 hải lý của đảo Sinh Tồn Đông, thuộc quyền quản lý và chủ quyền của Việt Nam.   

Thanh Hảo

Hình ảnh hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc neo đậu trái phép trên Biển Đông

Hình ảnh hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc neo đậu trái phép trên Biển Đông

Hãng tin Reuters đã đăng tải loạt ảnh hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc đang neo đậu trái phép xung quanh Đá Ba Đầu, nằm trong cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.