Cô Deise Geraldine là một người kiếm sống bằng việc thu gom chai lọ từ các nhà hàng và quán bar ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người dân nước này ở nhà, cũng như khiến các tụ điểm vui chơi tại thành phố này phải đóng cửa. Do vậy, tổ chức thu gom rác mà cô là một thành viên trong đó phải ngừng hoạt động.

“Sẽ thế nào nếu bỉm và sữa của con tôi hết. Những người trưởng thành như chúng tôi có thể không cần nhiều thứ, nhưng trẻ con thì không thể”, Reuters trích lời cô Geraldine nói.

Cô Geraldine là nhân viên thuộc tổ chức Những người bạn chung tay vì Môi trường (COOPAMA) tại thành phố Rio de Janeiro. Tổ chức này có nhiệm vụ đi thu gom rác sau đó bán lại cho các công ty tái chế. Tuy nhiên, cơ sở COOPAMA từng một thời đông đúc này hiện đã trở nên hiu quạnh vì dịch Covid-19.

Số liệu từ Reuters cho biết, Brazil hiện có 4.500 ca nhiễm Covid-19, và chính quyền các cấp ở quốc gia Nam Mỹ này đang phải vật lộn với việc kiềm chế dịch bệnh tiếp tục phát tán. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói rằng, ông không tin tưởng vào các biện pháp cách ly, bởi nếu dịch bệnh có thể khiến người dân Brazil thiệt mạng thì sự đói nghèo cũng có thể làm vậy.

Trong khi đó, chính quyền nhiều bang ở nước này, trong đó có thành phố Rio de Janeiro, lại tự áp đặt lệnh cách ly theo hướng dẫn của nhiều tổ chức quốc tế. Nhưng theo Reuters, những biện pháp cách ly trên đang tạo gánh nặng cho tầng lớp người lao động nghèo tại Brazil.

“Trong tuần này, nhân viên làm việc tại COOPAMA không còn tiền để mua thực phẩm và duy trì cuộc sống của họ”, người đứng đầu tổ chức COOPAMA Luiz Carlos Fernandes nói.

{keywords}
Quán xá tại thành phố Rio de Janeiro vắng vẻ do Covid-19. Ảnh: Reuters
{keywords}
Khu ổ chuột Rocinha tọa lạc trên những ngọn đồi của thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: AP
{keywords}
Khu Rocinha vốn rất tấp nập, nay vắng vẻ vì dịch Covid-19. Ảnh: AP
{keywords}
Một hiệu cắt tóc tại khu Rocinha vắng khách do dịch bệnh. Ảnh: AP
{keywords}
Người vô gia cư ngủ dưới gầm đường cao tốc tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil hôm 30/3. Ảnh: AP
{keywords}
Nhiều người có thu nhập thấp và vô gia cư xếp hàng chờ nhận lương thực tại thành phố Rio de Janeiro hôm 30/3. Ảnh: AP
{keywords}
Người dân có thu nhập thấp nhận khẩu phần của mình. Ảnh: AP
{keywords}
Một số người vô gia cư ngủ trong các con hẻm nhỏ tại thành phố Rio de Janeiro. Ảnh: AP

Tuấn Trần