Nhiều người dùng mạng xã hội tại Yangon đã phát trực tiếp hoặc đăng tải video bản thân và những cư dân khác liên tục đập, gõ vào xoong nồi hay các dụng cụ nấu nướng khác trên ban công, cửa sổ các tòa nhà hoặc ngay dưới lòng đường.

Các tài xế ô tô, người điều khiển phương tiện dưới đường cũng liên tục nhấn còi xe inh ỏi để hưởng ứng, Nhiều người dân cho biết, họ đã hát quốc ca hoặc la hét khi nghe thấy tiếng còi xe hay tiếng gõ vào đồ kim loại.

{keywords}
Một người dân gõ vào chậu kim loại ngoài của sổ nhà mình ở Yangon tối hôm 2/2. Ảnh: AP

Theo Reuters, đây là một trong những động thái lớn nhất của người dân Myanmar, nhằm phản đối cuộc chính biến.

San Tint, một cư dân tại Yangon, cho biết với CNA: “Truyền thống của người Myanmar là xua đuổi tà ác hoặc nghiệp xấu bằng cách đập vào xô thiếc hoặc đồ dùng kim loại”.

Một số người dùng Facebook tại Myanmar đã thay đổi hình đại diện thành ảnh của bà Aung San Suu Kyi, hoặc kêu gọi tẩy chay sản phẩm của các công ty có liên quan đến những hoạt động kinh doanh của quân đội.

Đội ngũ y bác sĩ thuộc 70 bệnh viện tại 30 tỉnh thành của Myanmar hôm 3/3 đã tuyên bố đình công để phản đối chính phủ quân sự, bất chấp dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nước này.

Trước đó, quân đội Myanmar đã bất ngờ bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức cấp cao khác thuộc chính đảng cầm quyền Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD) trong rạng sáng 1/2.

Vụ bắt giữ diễn ra sau nhiều ngày căng thẳng leo thang giữa chính phủ dân sự và quân đội Myanmar về kết quả cuộc tổng tuyển cử hồi cuối năm 2020.  

 

Video: Bloomberg Quicktake 

Toàn cảnh Cuộc chính biến tại Myanmar

Việt Anh

Bác sĩ 70 bệnh viện tại Myanmar đình công, phản đối đảo chính

Bác sĩ 70 bệnh viện tại Myanmar đình công, phản đối đảo chính

Các y bác sĩ của hàng chục bệnh viện trên khắp Myanmar đã tuyên bố đình công để phản đối cuộc đảo chính quân sự hôm 1/2.

Chính phủ quân sự Myanmar họp lần đầu sau chính biến

Chính phủ quân sự Myanmar họp lần đầu sau chính biến

Giới quân sự Myanmar đã có cuộc họp chính phủ lần đầu kể từ khi chính biến xảy ra ở nước này.