Đúng vào lúc bê bối thất thoát hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) ngày càng sáng tỏ, nhà chức trách Malaysia tuyên bố, người dân nước này đã chung tay gây quỹ giúp đất nước trả nợ.

{keywords}
(Từ trái qua phải) Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng, Phó Thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail và Thủ tướng Mahathir Mohamad trong buổi ra mắt quỹ đặc biệt giúp chính phủ Malaysia trả các khoản nợ công, lên tới 250 tỉ USD. Ảnh: EPA

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng ngày 31/5 thông báo, người dân Malaysia đã đóng góp gần 2 triệu USD cho một quỹ đặc biệt của chính phủ ngay trong ngày đầu tiên quỹ đi vào hoạt động. Động thái gợi nhắc việc người dân Hàn Quốc từng xếp hàng hiến tặng nhẫn cưới, trang sức, các loại huy chương thể thao và bất kỳ thứ gì khác làm bằng vàng để giúp giải cứu chính phủ của họ trong cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng ở châu Á vào những năm 1990.

"Quả thực, người Malaysia đã nâng lòng yêu nước lên một tầm cao mới, sẵn sàng dành một phần thu nhập và tiền tiết kiệm được của bản thân để giúp tái xây dựng đất nước này", ông Lim nhấn mạnh.

Theo báo Wall Street Journal, bê bối tài chính tại quỹ 1MDB là nguyên nhân chính khiến cựu Thủ tướng Najib Razak thất bại trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5, chấm dứt hơn 60 năm cầm quyền liên tục của Liên minh Mặt trận Dân tộc (BN).

Nhà chức trách Mỹ cho hay, ít nhất 4,5 tỉ USD đã bị bòn rút khỏi quỹ 1MDB từ năm 2009 đến năm 2015. Trong các vụ kiện, các quan chức Mỹ cáo buộc, 682 triệu USD đã được chuyển vào các tài khoản ngân hàng cá nhân của ông Najib. Cựu thủ tướng Malaysia đã thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc này.

Tuy nhiên, chính phủ của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad đã mở cuộc điều tra về vụ việc. Nhà chức trách Malaysia ngày 12/5 ra lệnh cấm vợ chồng ông Najib rời khỏi đất nước. Đêm 16/5, cảnh sát cũng tiến hành khám xét các tư dinh của cựu thủ tướng suốt 6 tiếng đồng hồ liên tục, rồi tịch thu một số vật dụng cá nhân, nhiều túi xách xa xỉ và các bao chứa tiền của gia đình ông.

Sau khi lên nắm quyền, chính phủ của tân Thủ tướng Mahathir đã cam kết sẽ vực dậy nền kinh tế đất nước. Các động thái đầu tiên là quyết định hủy kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc nối liền với Singapore, tinh giảm đội ngũ nhân viên làm việc cho chính phủ và cắt giảm 10% lương của các bộ trưởng nội các.

Ông Mahathir cũng cảnh báo sẽ loại bỏ những dự án khác nhằm giảm thiểu các khoản nợ chính phủ, lên tới 250 tỉ USD, bao gồm cả 8 tỉ USD nợ do Qũy 1MDB.

Nhiều công dân Malaysia đã đứng ra kêu gọi đồng bào của họ quyên góp, ủng họ đất nước trả nợ thông qua các trang gây quỹ trực tuyến hoặc mạng xã hội. Bộ Tài chính Malaysia tuyên bố sẽ hàng ngày cập nhật các khoản đóng góp này trên trang web chính thức của bộ.

Tuấn Anh

Malaysia giảm lương bộ trưởng để bớt chi tiêu

Malaysia giảm lương bộ trưởng để bớt chi tiêu

Nội các Malaysia đã đồng ý cắt giảm 10% lương của tất cả các bộ trưởng, trong một động thái nhằm cắt giảm chi tiêu chính phủ, The Star đưa tin.

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Cảnh sát Malaysia đã thu giữ 284 hộp túi xách hàng hiệu, 72 bao tiền mặt và trang sức tại căn hộ sang trọng thuộc sở hữu của gia đình cựu Thủ tướng Najib Razak

Thủ tướng Malaysia gây sốt vì đi đôi dép giá rẻ

Thủ tướng Malaysia gây sốt vì đi đôi dép giá rẻ

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 92 tuổi, đã tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội sau khi ảnh ông đi đôi dép nâu có giá 67.000 đồng được lan truyền.

Malaysia tịch thu đồ dùng cá nhân của cựu Thủ tướng Najib

Malaysia tịch thu đồ dùng cá nhân của cựu Thủ tướng Najib

Cảnh sát Malaysia đã tịch thu túi xách và một số đồ dùng cá nhân khác từ nhà riêng của cựu Thủ tướng Najib Razak.

Malaysia cấm cựu Thủ tướng Najib Razak xuất cảnh

Malaysia cấm cựu Thủ tướng Najib Razak xuất cảnh

Sau thất bại gây sốc trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong tuần này, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa bị nhà chức trách cấm xuất cảnh.

Cựu thủ tướng Malaysia 92 tuổi tái cử ngoạn mục

Cựu thủ tướng Malaysia 92 tuổi tái cử ngoạn mục

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi vừa chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử Malaysia, trở thành nguyên thủ đắc cử cao tuổi nhất thế giới hiện nay.