Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời các nhà chức trách cho biết, gần 44 triệu người Hàn Quốc đủ tư cách bỏ phiếu nhưng có tới hơn 1/4 số cử tri đã đi bỏ phiếu từ sớm. 

Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho biết, 7 giờ sau khi các trạm bỏ phiếu mở cửa, số người tham gia đạt 49,7%, cao hơn 11,8% so với 4 năm trước. Con số này đã bao gồm những người đi bỏ phiếu sớm.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: AP/Yonhap

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên ở Hàn Quốc theo Luật bầu cử sửa đổi, theo đó quy định độ tuổi của cử tri là 18 thay vì 19 như trước đây. Các công dân sinh trước ngày 16/4/2002 có quyền tham gia bỏ phiếu và con số này ước tính vào khoảng 540.000 người.

Theo SCMP, ngoài thực hiện đúng các quy định về giãn cách xã hội, các cử tri còn phải kiểm tra nhiệt độ cơ thể trước khi tiến vào điểm bỏ phiếu.

{keywords}
Ảnh: AP

Tham gia tranh cử vào 300 vị trí tại Quốc hội Hàn Quốc năm nay có nhiều đảng chính trị mới thành lập. Đảng Dân chủ (DP) đang cầm quyền của Tổng thống Moon Jae In hiện đang nhận được tín nhiệm cao nhất. Theo các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất, đảng này đang dẫn trước Đảng Tương lai Thống nhất (UFP) ở khoảng cách khá xa.

{keywords}
Cuộc bầu cử là sự sát hạch đối với Tổng thống Moon Jae In về cách thức ông xử lý đại dịch Covid-19. (Ảnh: AP)

Cuộc bầu cử được đánh giá là một cuộc sát hạch đối với chính phủ của Tổng thống Moon, người lên nắm quyền từ tháng 5/2017. Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo ở Hàn Quốc dự kiến vào năm 2022.

Đảng Dân chủ đang hy vọng tận dụng được tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Moon trong bối cảnh Hàn Quốc kiểm soát tốt đại dịch Covid-19. Các cuộc khảo sát cho thấy đa số người dân tin chính phủ của ông đã làm tốt trong nỗ lực ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan, và chủ trương xét nghiệm rộng đã giúp quốc gia châu Á này trở thành hình mẫu cho nhiều nước trên thế giới đối phó với dịch bệnh.

{keywords}
Các nhà hoạt động môi trường đeo mặt nạ corona ở Seoul. (Ảnh: AP)

Số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc giảm xuống dưới 30 người trong ngày thứ 2 liên tiếp hôm 14/4, so với đỉnh điểm 900 trường hợp/ngày vào cuối tháng 2. Nước này đã ghi nhận hơn 10.500 ca dương tính với Covid-19 tính đến nay.

Sau Covid-19, tác động của đại dịch đến nền kinh tế và các vấn đề xã hội là các chủ đề quan trọng được người dân Hàn Quốc quan tâm.

Thanh Hảo