Như một kết quả của sự thay đổi trong tín ngưỡng truyền thống, ngày càng nhiều người Hàn Quốc chọn cách biến tro cốt của những người thân quá cố thành những chuỗi hạt trang trí để giữ bên mình.

TIN BÀI KHÁC:

Ngày càng nhiều người Hàn Quốc đem tro cốt của người thân quá cố chuyển thành hạt trang trí. (Ảnh minh họa)

Cách đây 10 năm, cứ mười người Hàn Quốc qua đời thì có sáu người được đem đi chôn. Theo tín ngưỡng Nho giáo, đây là cách để tôn trọng người đã khuất cũng như những người còn sống có thể tới thăm mộ thường xuyên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của văn hóa phương Tây cũng như chiến dịch của chính phủ thuyết phục người dân chuyển sang hỏa táng, văn hóa Hàn Quốc cũng có sự thay đổi mạnh mẽ. Đối với một đất nước nhỏ và đông dân như Hàn Quốc thì không gian là rất quan trọng, vì vậy năm 2000, chính phủ nước này đã khởi xướng chiến dịch ủng hộ hỏa táng tích cực bao gồm phát tờ rơi, phát thanh và quảng cáo trên truyền hình. Đỉnh điểm là quy định ban hành năm 2000 yêu cầu mọi người di dời mộ sau khi chôn được 60 năm. Kết quả là 10 năm sau, chỉ còn ba trong số mười người qua đời được mai táng theo cách truyền thống.

Hình thức hỏa táng phổ biến kéo theo sự ra đời của một loạt các dịch vụ khác, đặc biệt là chuyển tro cốt người quá cố thành các hạt trang trí. Công ty Bonhyang sử dụng nhiệt độ cực cao để làm tan chảy tro tới khi chúng kết tinh và trở nên sáng bóng như hạt cườm. Đây là cách sạch sẽ, không để lại mùi hôi hay bị mốc và mọi người có thể đem những chuỗi hạt này bên mình đi bất cứ nơi đâu. Khách hàng cũng có thể yêu cầu công ty tạo ra các loại hạt có màu sắc khác nhau như hồng, tím hay đen theo yêu cầu.

Theo ông Bae Jae-yul, giám đốc công ty Bonhyang, kỹ thuật chuyển tro cốt thành hạt trang trí đã được sử dụng từ năm 1990 nhưng do quy trình chưa hoàn hảo nên không được phổ biến. Thấy được tiềm năng của dịch vụ này nên ông đã mua trang thiết bị và mất nhiều năm nghiên cứu để có thể tung ra thị trường. Giá của một lần chuyển đổi như vậy khoảng 900 USD.

Dịch vụ chuyển tro thành hạt trang trí cũng đã xuất hiện tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản nhưng không nở rộ như ở Hàn Quốc bởi nhiều người không xem đó là một cách mai táng bình thường, thậm chí một số người còn cho rằng những công ty kinh doanh dịch vụ này chỉ biết tới lợi nhuận và đưa người thân đã quá cố trở về với tự nhiên là cách tôn trọng họ nhất.

Sầm Hoa (Theo AP)