Trên mạng Weibo, người tiêu dùng Trung Quốc đang phản ứng trước việc hôm 15/5 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm các công ty viễn thông Mỹ sử dụng thiết bị nước ngoài do có nguy cơ gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia, và cấm tập đoàn Huawei mua công nghệ Mỹ nếu không có sự đồng ý của Washington.

“Các chức năng của điện thoại Huawei có thể so sánh với iPhone của Apple hoặc thậm chí tốt hơn. Chúng ta có một giải pháp về điện thoại thông minh thay thế tốt như vậy, tại sao chúng ta vẫn phải dùng Apple?”, một bình luận viết. “Tôi cảm thấy tội lỗi khi thấy cuộc chiến thương mại. Khi có tiền, tôi sẽ đổi điện thoại”, một người dùng khác viết.

Các tài khoản tiếng Trung trên mạng Twitter cũng phản ứng theo cách tương tự, dù phần lớn là tài khoản ảo, theo Sputnik.

{keywords}
Ảnh minh họa: Medium.com

“Đối với cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi xướng, Trung Quốc từ lâu đã thể hiện thái độ của mình: Không muốn chiến đấu, nhưng không sợ chiến đấu”, một bài viết cho biết.

Doanh số của Apple tại Trung Quốc đã giảm khoảng 20% trong quý 4 năm 2018, theo dữ liệu từ một báo cáo, trong khi doanh số điện thoại thông minh của Huawei đã tăng gần 25% trong cùng kỳ, theo một báo cáo khác, được công ty tin tức, truyền thông và giải trí trực tuyến Buzzfeed cho biết.

“Chúng tôi đã không lường trước được mức độ giảm doanh thu, đặc biệt là ở Trung Quốc”, CEO Apple Tim Cook viết trong một lá thư gửi các nhà đầu tư hồi tháng 1/2019.

“Bên cạnh việc nâng cấp hiệu suất thường xuyên trong năm 2018 và những thay đổi nhỏ về thiết kế bên ngoài, không có sự biến đổi lớn nào khiến cho người dùng tiếp tục thay đổi điện thoại của họ, trong khi mức giá tăng đáng kể. Môi trường ở Trung Quốc và sự tấn công của các thương hiệu nội địa cũng là lý do khiến doanh số Apple tiếp tục sụt giảm”, một bản báo cáo của tập đoàn Apple cho biết.

Các nhà phân tích của hãng dịch vụ tài chính JP Morgan ước tính, chi phí cho iPhone sẽ tăng gần 14% do việc tăng thuế. Cụ thể, số lượng hàng hóa trong gói 300 tỷ USD của Trung Quốc bị Mỹ đánh thuế tiếp theo cũng sẽ bao gồm máy tính xách tay và điện thoại thông minh, điều này sẽ càng khiến cho Apple gặp nhiều khó khăn hơn.

Tuấn Trần