Bệnh nhân Steve Walsh được cho là đã lây virus cho ít nhất 9 người khác trong thời gian ở Pháp và Anh, sau khi nhiễm virus tại Singapore. Ông đã tham dự một cuộc hội nghị ở khách sạn Grand Hyatt tại Singapore vào cuối tháng 1.

Walsh đã rời Singapore hôm 24/1 để bay đến dãy núi Alpes ở Pháp, nơi ông nghỉ dưỡng 4 ngày tại một khu resort trượt tuyết ở Contamines-Montjoie, Đông Nam nước Pháp.

{keywords}
Bệnh nhân Steve Walsh

Hôm 8/2, Pháp đã xác nhận thêm 5 ca nhiễm virus, tất cả đều là công dân Anh, bao gồm một đứa trẻ 9 tuổi đã đến một trường học trong khu resort. Các bệnh nhân này đã bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với một công dân người Anh vừa trở về từ Singapore, công chức y tế địa phương Jean-Yves Grall cho biết.

Ông Walsh đã rời khỏi khu nghỉ dưỡng hôm 28/1, đáp chuyến bay của hãng EasyJet từ thành phố Geneva, Thuỵ Sĩ gần đó đến sân bay Gatwick của London.

Một số phương tiện truyền thông cho rằng, ông Walsh có thể là một bệnh nhân “siêu lây lan” của virus. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo nên thận trọng khi sử dụng cụm từ này. Chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở đại học Edinburgh Mark Woolhouse nói với CNN: “Tôi không nghĩ việc nhấn mạnh vào một cá nhân là một điều hay”. 

Giám đốc điều hành của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiến sĩ Michael J Ryan cũng đã kêu gọi truyền thông không nên cá nhân hoá bệnh dịch. Ông Ryan bác bỏ rằng ông Walsh là một bệnh nhân siêu lây lan, cho biết các tình huống xảy ra trong trường hợp của ông ấy là “không may”, nhưng “hoàn toàn không phải là một tình huống siêu lây lan quy mô lớn”.

Anh Thư