Kết quả một cuộc khảo sát mới, do công ty thăm dò Gallup công bố ngày 30/12 cho thấy, 18% số người được hỏi khẳng định lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm là nhân vật đáng ngưỡng mộ nhất năm nay. Trong khi đó, 18% số người khác cho rằng ông Obama mới xứng đáng với danh hiệu này.

{keywords}
Cả Tổng thống Trump (trái) và người tiền nhiệm Obama cùng giành được 18% phiếu ủng hộ trong cuộc bình chọn "người đàn ông đáng ngưỡng mộ nhất năm 2019". Ảnh: Reuters

Không ai trong số 8 người còn lại thuộc tốp 10 bình chọn, kể cả tỷ phú công nghệ Elon Musk, Thượng nghị sĩ, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ Bernie Sanders giành được hơn 2% phiếu ủng hộ của những người tham gia khảo sát.

Theo báo RT, năm 2019 đánh dấu lần thứ 12 ông Obama đạt được vị trí hàng đầu trong cuộc bình chọn như trên, nhưng là lần đầu tiên ông Trump lọt vào danh sách này. Việc tổng thống Mỹ đương nhiệm chiếm tốp đầu về danh hiệu "Người đáng ngưỡng mộ nhất năm" xảy ra đúng vào lúc gia tăng tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông. Gallup lưu ý, tỷ lệ ủng hộ của công chúng dành cho ông Trump đã tăng từ 36% năm 2017 lên 40% năm 2018 và đạt 45% trong năm nay.

Quá trình luận tội tổng thống đang diễn ra tại Quốc hội cũng như những cáo buộc ông thông đồng với Nga trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016 dường như không ảnh hưởng tới sự tín nhiệm của công chúng với ông Trump. Thực tế, mức độ ủng hộ của các cử tri độc lập dành cho ông thậm chí tăng cao sau khi Hạ viện bỏ phiếu phê chuẩn các điều khoản luận tội ông trong tháng 12 này.

Tuy nhiên, mức độ ủng hộ dành cho ông Trump và người tiền nhiệm Obama mang tính đảng phái rõ nét. Cụ thể, 41% thành viên đảng Dân chủ coi ông Obama là người đáng ngưỡng mộ nhất, trong khi 45% thành viên đảng Cộng hòa bình chọn cho ông Trump. Sự ủng hộ của các cử tri độc lập chia đều cho cả hai chính khách này.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama giành "ngôi vương" ở hạng mục "Người phụ nữ đáng ngưỡng mộ nhất năm 2019" với 10% phiếu bầu chọn. Đệ nhất phu nhân đương nhiệm Melania Trump về thứ hai với 5% phiếu ủng hộ, đánh bại cả người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và nhà hoạt động môi trường vị thành niên người Thụy Sỹ Greta Thunberg.

Tuấn Anh