Gilberto Gonzalez (45 tuổi) đã học tiếng Nga tại Havana ở thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, 30 năm sau, anh chỉ còn nhớ được một số từ.


Hiện khi mối quan hệ giữa Cuba và Mỹ đã tan băng, Gonzalez muốn các con anh học tiếng Anh để nắm bắt những cơ hội mới. Anh yêu cầu các con phải đăng ký học tại một trường dạy tiếng Anh tư thục trong thành phố.

"Mặc dù tốn kém nhưng điều đó có thể mở ra những cánh cửa khi chúng tôi đang bắt đầu một kỷ nguyên mới", Gonzalez nói với Reuters. Anh đã chuyển nhiều nghề và hiện đang làm tài xế taxi vì nghề này kiếm được nhiều tiền hơn.

{keywords}
Biển quảng cáo về một lớp học tiếng Anh ở Havana. (Ảnh: Reuters)

Dạy tiếng Anh đã trở thành một nền công nghiệp bùng nổ ở thủ đô Havana với hàng chục ngôi trường tư được mở ra theo sau thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2014.

Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ hai trong nhiều năm qua tại Cuba, quốc gia chỉ cách bờ biển Floria của Mỹ khoảng 150km. Ngoài ra, việc học ngoại ngữ cũng nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo đất nước.

"Chúng ta phải nói tiếng Anh. Nếu bạn có thể nói tốt 2 hoặc 3 ngôn ngữ thì tiếng Anh vẫn là thiết yếu", José Ramón Machado Ventura, Bí thư thứ 2 Đảng Cộng sản Cuba, nói.

Chính phủ Cuba cũng đưa tiếng Anh vào danh sách các môn học ưu tiên trong các trường học vào năm ngoái, cùng với môn lịch sử Cuba và tiếng Tây Ban Nha.

Việc Chính phủ Cuba khuyến khích học tiếng Anh và tiềm năng hàng triệu du khách Mỹ sẽ tới hòn đảo Caribbean này đã tạo ra một cơn sốt học và dạy tiếng Anh tại đây.

Chi phí học tiếng Anh ở Cuba khá đắt đỏ, thường dao động từ 10-30 USD/tháng trong khi lương trung bình của công chức nhà nước chỉ có 25USD.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với trào lưu này. Deisy Perez, người có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh 15 năm, cho biết ngôi trường tư tại Havana của cô đã mất khách khi có nhiều sự lựa chọn mở ra.

"Ngày càng nhiều cạnh tranh giữa các trường dạy ngoại ngữ tư thục", Perez nói.

Trong những năm 1970, tiếng Nga là môn học bắt buộc tại một số trường trung học ở Cuba. Tuy vậy, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã bày tỏ sự hối tiếc về quyết định tập trung vào tiếng Nga mà ông đã đưa ra.

"Người Nga học tiếng Anh, cả thế giới học tiếng Anh, vậy mà chúng ta học tiếng Nga", ông Castro phát biểu trên truyền hình vào năm 2015.

Sầm Hoa

Những đồng phục tiếp viên hàng không gợi cảm nhất

Ngoài những đầu tư trang thiết bị hiện đại, clip quảng cáo ấn tượng, một số hãng hàng không cũng dành nhiều tâm huyết để thiết kế trang phục cho các tiếp viên hàng không.

Bí ẩn những con tàu đầy xác người dạt tới Nhật

Shizuo Kakutani không lạ gì những thứ dạt vào Monzen, làng chài yên tĩnh nơi ông sinh sống trên bờ biển Nhật Bản. Nhưng ông thừa nhận rất khó giải thích về "những con tàu ma".

Putin đang cứu báo chí phương Tây?

Truyền thông phương Tây thực sự có vấn đề về Putin. Các cỗ máy tuyên truyền cần một nhân vật mới để "tiếp tục sống sót", và vì thế họ chọn Putin.