Đám đông người biểu tình Áo vàng ở Pháp đã chiếm đóng nhiều tuyến đường cao tốc và đốt phá các trạm thu phí, gây ra tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng đối với hệ thống giao thông vận tải của nước này chỉ vài ngày trước lễ Giáng sinh.

Thế giới 24h: Putin cảnh cáo Mỹ

Nhận định sốc của Thượng viện Anh về Chính quyền ông Trump

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Vinci Autoroutes, công ty vận hành đường thu phí lớn nhất ở Pháp cho biết, những người biểu tình đã phong tỏa khoảng 40 địa điểm thuộc mạng lưới quản lý của họ và phá hủy một số giao lộ ở Avignon, Orange, Perpignan và Adage.

{keywords}
Người biểu tình chốt chặn một tuyến đường cao tốc. Ảnh: RT

Tuyến cao tốc A50 nối giữa Marseille và Toulon đã phải đóng cửa sau khi đám đông giận dữ phóng hỏa thiêu rụi trạm thu phí. Một trạm thu phí khác ở Manosque cũng bị đốt phá.

{keywords}
Nhân viên của công ty Vinci Autoroutes đang dọn dẹp tại một trạm thu phí bị người biểu tình đốt phá. Ảnh: Strait Times

Khoảng 20 người biểu tình đã bị bắt giữ  vì các vụ đốt phá hôm 18/12, trong khi 4 người khác đã bị tạm giữ từ cuối tuần trước do các hành vi bạo động.

Truyền thông Pháp đưa tin, trong vài tuần trở lại đây có nhiều người thiệt mạng vì các vụ tai nạn xe hơi, chủ yếu xảy ra tại những địa điểm có đám đông biểu tình chốt chặn.

{keywords}
Nhiều tuyến cao tốc bị đám đông biểu tình phong tỏa. Ảnh: Reuters

Những người biểu tình Áo vàng đã chiếm đóng các tuyến đường và giao lộ trên khắp nước Pháp kể từ giữa tháng 11. Các cuộc tuần hành của họ ban đầu nhằm phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu của chính phủ, nhưng sau đó đã biến thành phong trào biểu tình rộng hơn, chống lại các chính sách của Tổng thống Emmanuel Macron.

{keywords}
Ảnh: RT

Những người biểu tình đã gây hư hại hoặc đốt khoảng 1.600 radar giao thông, tương đương gần một nửa số radar của Pháp. Theo Bộ Nội vụ Pháp, chi phí sửa chữa mỗi radar này trung bình khoảng 500 Euro, trong khi việc khắc phục hư hại lớn có thể lên tới 200.000 Euro.

Bộ Nội vụ Pháp kêu gọi những người biểu tình kiềm chế, không làm hư hỏng thiết bị công cộng để tránh bị phạt mức cao nhất là 75.000 Euro.

Vinci Autoroutes ước tính, tổng thiệt hại của công ty vì các cuộc biểu tình lên tới hàng chục triệu Euro, chưa tính việc bị mất doanh thu do các trạm thu phí không thể hoạt động. Ban đầu, công ty định tiến hành xử phạt các tài xế lái xe qua những tuyến đường thu phí mà không trả tiền và bị camera giám sát ghi hình, nhưng về sau đã bỏ kế hoạch này.

Tuấn Anh

Thú nhận cay đắng của Thủ tướng Pháp

Thú nhận cay đắng của Thủ tướng Pháp

Thủ tướng Pháp cay đắng thừa nhận, chính phủ nước này đã phạm sai lầm khi đối phó với các cuộc biểu tình rầm rộ của phong trào Áo vàng.

Ai Cập cấm bán áo vàng vì sợ biểu tình giống Pháp

Ai Cập cấm bán áo vàng vì sợ biểu tình giống Pháp

Ai Cập đã ra lệnh cấm bán áo bảo hộ màu vàng một cách tự do, vì lo ngại nó sẽ kích động những người chống đối biểu tình bạo loạn giống ở Pháp.

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Cảnh sát chống bạo động Pháp đã có một hành động bất ngờ khiến đám đông người biểu tình phản đối chính phủ vỗ tay tán thưởng.