Đây là ngày đầu tiên trong cuộc biểu tình dự kiến kéo dài 3 ngày, với những người tham gia mặc áo đen, đa phần còn trẻ, ngồi lì ở các sảnh đến nhằm tiếp cận hành khách quốc tế.

{keywords}
Ảnh: SCMP

"Xin hãy tha thứ cho chúng tôi về Hong Kong 'không như mong đợi', những tờ rơi bằng tiếng Anh viết, theo hãng tin Reuters. "Các bạn đã đến một thành phố tan vỡ, rách nát, chứ không phải thành phố mà bạn từng chụp ảnh. Nhưng vì Hong Kong này, chúng tôi đấu tranh".

Theo thông tin mà người biểu tình đưa lên mạng xã hội, họ muốn muốn nhắc lại những yêu sách và đưa trường hợp của mình "ra trước công luận quốc tế".

{keywords}
Sân bay quốc tế Hong Kong phục vụ 74,7 triệu lượt khách trong năm 2018.

Trang web của Sân bay quốc tế Hong Kong cho biết, trung tâm giao thông này kết nối thành phố với hơn 220 điểm đến trên toàn cầu và phục vụ 74,7 triệu lượt khách trong năm 2018. Theo quan chức sân bay, chỉ hành khách khởi hành diện du lịch mới được phép vào Nhà ga số 1 sáng thứ Sáu (9/9), vì sân bay đang dồn sức cho biểu tình. Nhà ga này chuyên phục vụ các chuyến bay đường dài.

{keywords}
Ảnh: BBC

Các nền tảng Instagram, Telegram, Airdrop và các diễn đàn địa phương ở Hong Kong được người biểu tình sử dụng như phương tiện tổ chức chính.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Làn sóng biểu tình ở Hong Kong nổ ra từ tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi gây tranh cãi. Dù lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam tuyên bố dự luật "đã chết" nhưng người biểu tình tiếp tục đổ ra đường, đặt ra 5 yêu sách: Rút hoàn toàn dự luật dẫn độ; Rút lại việc coi các cuộc biểu tình là hành vi bạo loạn; Xóa các cáo buộc chống lại người biểu tình; Mở cuộc điều tra độc lập về hành vi bạo lực của cảnh sát; Quyền bỏ phiếu phổ thông trong các cuộc bầu cử chọn trưởng đặc khu và cơ quan lập pháp thành phố vào năm 2020.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Trung Quốc tuyên bố sẽ 'không khoanh tay nhìn' biểu tình Hong Kong. Phát biểu tại hội nghị ở Thâm Quyến ngày 7/8, ông Trương Hiểu Minh – người đứng đầu Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau - khẳng định "nhiệm vụ cấp bách là ngăn chặn bạo lực, chấm dứt hỗn loạn và thiết lập lại trật tự để bảo vệ đất nước của chúng ta và không để Hong Kong chìm xuống vực thẳm".

{keywords}
Ảnh: SCMP

Quan chức này cho rằng biểu tình ở Hong Kong trong 2 tháng gần đây mang biểu hiện rõ rệt của một cuộc "cách mạng màu", thuật ngữ được dùng để chỉ phong trào nổi dậy ở Đông Âu vào những năm 2000, và cuộc khủng hoảng không thể được giải quyết bằng cách nhượng bộ trước yêu sách của người biểu tình.

Thanh Hảo