Cuộc biểu tình diễn ra ở thị trấn Thượng Thủy thuộc Hong Kong, không xa thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc. Cuộc tuần hành đã bắt đầu trong hòa bình, nhưng sau đó các va chạm và la hét đã diễn ra. Người biểu tình đã ném ô dù và mũ bảo hiểm vào cảnh sát, trong khi cảnh sát vung dùi cui và xịt hơi cay để đáp trả.

{keywords}
Cảnh sát nỗ lực phân tán người biểu tình tại thị trấn Thượng Thủy hôm 13/7

Sau đó, cảnh sát Hong Kong đã kêu gọi người biểu tình kiềm chế bạo lực và rời khỏi khu vực. Vào khoảng 8h30 tối giờ địa phương, hầu hết những người biểu tình đã rút lui khi cảnh sát trong trang phục chống bạo động với mũ bảo hộ và khiên lớn càn quét qua thị trấn để giành lại quyền kiểm soát ở các con phố.

{keywords}
Cảnh sát với trang phục chống bạo động đã có mặt xung quanh thị trấn sau khi vụ đụng độ xảy ra.

Đây là sự kiện mới nhất trong chuỗi các cuộc biểu tình chống lại dự thảo luật dẫn độ đã làm rúng động Hong Kong trong suốt hơn một tháng qua, tăng cường thêm cho cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở đặc khu này kể từ sự kiện chuyển giao lại cho Trung Quốc từ Anh năm 1997.

Các cuộc biểu tình hầu hết đã diễn ra ở khu vực trung tâm hành chính của Hong Kong, nhưng những ngày gần đây người biểu tình đã tìm đến các địa điểm khác để nới rộng sự ủng hộ bằng cách đánh vào các vấn đề cụ thể hơn thuộc về từng địa phương.

Ở Thượng Thủy, người biểu tình đã tuần hành chống lại các thương lái Trung Quốc đến khu vực này trong các chuyến đi ngắn ngày để mua hàng hóa mang về Trung Quốc bán lại.

Những người biểu tình đã hô khẩu hiệu bằng tiếng Hoa Phổ thông, yêu cầu các thương lái về nước. Rất nhiều hàng quán ở mặt phố đã phải đóng cửa trong khi tuần hành diễn ra.

Các thương lái này từ lâu đã khiến người Hong Kong giận giữ, cho rằng họ đã làm tăng lạm phát, đẩy tăng giá đất đai, trốn thuế và làm phai mờ bản sắc của Thượng Thủy.

Một số hình ảnh khác trong cuộc biểu tình hôm 13/7 (Ảnh: Reuters):

{keywords}
 
{keywords}

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Anh Thư