Quyết định đóng cửa thành phố 2 triệu dân Khartoum được đưa ra khi thêm 4 người nữa tử vong, đưa tổng số người thiệt mạng lên 118 người sau cuộc đàn áp đẫm máu do quân đội thực hiện hôm 3/6 – theo số liệu từ Ủy ban Bác sĩ Trung ương Sudan.

Theo Hiệp hội Chuyên gia Sudan (SPA), tổ chức dẫn đầu các cuộc biểu tình chống lại cựu lãnh đạo Omar al-Bashir, chiến dịch chống đối này sẽ chỉ kết thúc khi các tướng cầm quyền “chuyển giao quyền lực lại cho một cơ quan chuyển tiếp nhân dân, theo quy định trong Tuyên ngôn Tự do và Thay đổi”.

{keywords}
Đường phố thủ đô Khartoum vắng lặng giữa cuộc đình công.

Hiệp hội này cho biết thêm trong một tuyên bố đưa ra hôm 8/6 rằng, chiến dịch này đồng nghĩa với việc hàng triệu người dân sẽ không đi làm để thể hiện sự chống đối và đấu tranh cho một nhà nước của nhân dân.

Một người biểu tình nói với đài CNN rằng chiến dịch đang diễn ra khá suôn sẻ, với các đường phố hoàn toàn trống vắng, so với những ngày Chủ Nhật đông đúc bình thường.

Trước đó, SPA đã kêu gọi các nhân viên y tế khẩn cấp được làm ngoại lệ trong cuộc đình công, và đã phản đối việc hội đồng quân đội cầm quyền đóng cửa các trung tâm y tế công và tư nhân hôm 9/6.

“Họ đang trực tiếp đe dọa tính mạng cửa những người bị thương”, hiệp hội này khẳng định trong một tuyên bố. Theo Ủy ban Bác sĩ Trung ương Sudan, 8 bệnh viện đã bị “đóng cửa hoàn toàn” bởi quân đội nước này.

Anh Thư