Người đàn ông trên tên là Muhammad Fayaz, 30 tuổi. Hôm 4/4, cảnh sát Pakistan đã trả lại chiếc máy bay mà họ tịch thu của ông sau khi ngăn nó cất cánh từ một đường băng tạm thời.

Ông Fayaz nói, mình mơ ước trở thành một phi công của Không quân Pakistan cũng như muốn lái máy bay từ thời còn đi học. Tuy nhiên, ông phải bỏ học trước khi kết thúc năm cuối cấp vì gia cảnh nghèo khó.

“Bất cứ khi nào nhìn thấy máy bay trên không, tôi đều khao khát được tự mình cầm lái. Sau đó, tôi nghĩ mình nên chế tạo máy bay riêng và lái nó”, ông Fayaz cho biết.

{keywords}
Ông Muhammad Fayaz và chiếc máy bay tự chế. Ảnh: Pakistantoday

Ông Fayaz đã chi khoảng 90.000 rupee Pakistan (636 USD) để theo đuổi niềm đam mê. Số tiền này ông có được từ việc vay ngân hàng, bán một mảnh đất và một ít tiền tiết kiệm. Ban ngày, ông Fayaz bán bỏng ngô, ban đêm xin làm bảo vệ để có thể kiếm thêm thu nhập. Ông này đã bắt đầu tự chế tạo máy bay cách đây hơn 1 năm trước tại nhà mà không cần bất kỳ sự trợ giúp kỹ thuật nào.

Ông Fayaz còn học cả các quy tắc cơ bản về áp suất không khí và kỹ thuật bay. Ông còn xem chương trình “Điều tra tai nạn hàng không” của kênh National Geographic để tìm hiểu rõ lý do tại sao máy bay rơi và để hiểu hơn về các bộ phận của máy bay cũng như chức năng của chúng.

Có một lần, ông Fayaz thấy Hãng Hàng không Quốc tế Pakistan trưng bày một chiếc máy bay tại quảng trường Chauburji ở thành phố Lahore, nên ông đã tới đó để xem xét kỹ lưỡng chiếc máy bay.

Ban đầu, ông ta định cho chiếc máy bay của mình bay thử vào ngày 23/3. Tuy nhiên, đơn xin phép đã không được cảnh sát và các cơ quan an ninh chấp nhận. Ông Fayaz còn tiết lộ ông đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm trái phép khoảng 1 năm trước với động cơ nhỏ hơn và đã bay vài vòng quanh ngôi làng của mình.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan cho biết, họ đánh giá rất cao niềm đam mê cùng với kỹ năng của nhà sản xuất “máy bay mini” này, đồng thời họ hứa sẽ cung cấp cho ông Fayaz những hướng dẫn cần thiết để đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc chế tạo máy bay.

Tuấn Trần