Hãng tin Reuters cho biết, các chuyến thăm này phản ánh những lo ngại của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về thách thức do các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như sự trỗi dậy của Trung Quốc.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

“Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III sẽ lần lượt tới thăm Tokyo, Nhật Bản và Seoul, Hàn Quốc từ ngày 15-18/3, nhằm tái khẳng định cam kết của Mỹ về củng cố các liên minh và nhấn mạnh sự hợp tác để thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như trên toàn thế giới”, thông cáo báo chí được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố hôm 10/3 cho biết.

Theo hãng tin Reuters, động thái Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lần lượt tới thăm Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh chính quyền Washington đang tìm cách tăng cường quan hệ với các đồng minh quan trọng khi Trung Quốc có cách tiếp cận chính sách đối ngoại ngày một quyết liệt ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhiều nơi khác.

Tuấn Trần

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là 'phép thử địa chính trị lớn nhất thế kỷ 21'

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là 'phép thử địa chính trị lớn nhất thế kỷ 21'

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 3/3 nói quan hệ giữa nước này với Trung Quốc là “phép thử địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ 21.

Hé lộ cuộc gọi của Ngoại trưởng Mỹ với nhà ngoại giao Trung Quốc

Hé lộ cuộc gọi của Ngoại trưởng Mỹ với nhà ngoại giao Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đề cập nhiều vấn đề trong cuộc điện đàm với nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm nay (6/2).