Theo hãng tin DW của Đức, cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị Hội đồng Bắc cực được tổ chức tại thủ đô Rekjavik của Iceland. Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đã xấu đi rõ rệt trong vài tháng gần đây, với đỉnh điểm là Moscow-Washington đã trả đũa nhau bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao.

“Tôi kêu gọi sự hợp tác với nước Nga để khiến thế giới an toàn hơn”, ông Blinken phát biểu khi cuộc đối thoại song phương diễn ra. “Nếu các nhà lãnh đạo Nga-Mỹ có thể cùng nhau hợp tác... thì thế giới sẽ trở nên an toàn hơn”, Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 19/5. Ảnh: AP

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, giữa Nga-Mỹ có “nhiều khác biệt nghiêm trọng” nhưng vẫn nên hợp tác “trong những lĩnh vực mà lợi ích của hai nước có sự xung đột”.

“Chúng tôi sẵn sàng thảo luận tất cả các vấn đề mà không có ngoại lệ, nếu chúng tôi hiểu rằng các cuộc đối thoại trên sẽ dựa trên sự trung thực và sự tin tưởng lẫn nhau”, ông Lavrov phát biểu.

Quan hệ giữa Nga-Mỹ đã trở nên căng thẳng từ tháng 3/2021. Mỹ cùng nhiều nước châu Âu khác như Cộng hòa Czech, Bulgaria, Lithuania, Estonia tháng trước đã tiến hành trục xuất hàng loạt nhân viên ngoại giao Nga, buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải lên tiếng cảnh báo phương Tây không nên vượt qua “lằn ranh đỏ”.

Tuấn Trần

Nga, Mỹ họp bàn vực dậy quan hệ song phương

Nga, Mỹ họp bàn vực dậy quan hệ song phương

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã điện đàm với nhau để thảo luận về những sắp xếp cho cuộc gặp sắp tới của họ bên lề hội nghị Hội đồng Bắc Cực cấp bộ trưởng ở Iceland.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Afghanistan

Ngoại trưởng Antony Blinken đã có chuyến thăm không chính thức tới Afghanistan hôm 15/4, trong bối cảnh lính Mỹ sắp rút khỏi quốc gia này.