Ngoại trưởng Mỹ vừa có phát biểu gây chú ý về hội nghị thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cũng như cá nhân lãnh đạo Bình Nhưỡng.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Sputnik

Phát biểu tại một sự kiện do Viện Đánh giá quốc gia Mỹ tổ chức hôm 28/3, Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ hy vọng ông Trump và ông Kim có thể sớm gặp lại nhau trong thời gian tới.

"Chủ tịch Kim đã hứa hẹn như vậy ... Rốt cuộc, bằng chứng sẽ cho thấy liệu chúng ta có thể thuyết phục ông ấy rằng đó là hướng đi chiến lược đúng đắn đối với ông ấy và đất nước của ông hay không", ông Pompeo nói, ám chỉ đến các cam kết công khai của người đứng đầu Bình Nhưỡng về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Các nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên đã tham gia cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội hồi cuối tháng Hai vừa qua nhằm thúc đẩy việc thực hiện một thỏa thuận giải trừ hạt nhân chung chung đã ký kết tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, sự kiện ở Hà Nội đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào do Mỹ và Triều Tiên vẫn còn nhiều điểm bất đồng về việc gỡ bỏ cấm vận cũng như phạm vi và các bước tiến hành phi hạt nhân hóa.

Theo Yonhap, ông Pompeo cũng chia sẻ những ấn tượng cá nhân về nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên.

"Ông ấy (Kim Jong Un) cũng biết rằng mình còn trẻ và muốn bảo đảm Triều Tiên có tương lai. Vì vậy, khi ông ấy dàn xếp với bạn, ông ấy thực hiện theo cách phản ánh cái nhìn về một chuyến đi dài hơi cho Triều Tiên. Ông ấy hiểu rõ, mới ngoài 30 tuổi, ông ấy sẽ phải điều hành đất nước một thời gian nữa. Ông ấy có vẻ chín chắn xét về cách tiếp cận vấn đề này", nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ nhận định.

Các phát biểu bất ngờ của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra đúng vào lúc chính quyền của Tổng thống Trump đang nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Theo một thông báo từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Washington vào ngày 11/4 tới "để thảo luận về các biện pháp tăng cường liên minh Mỹ - Hàn cũng như thống nhất quan điểm về việc thiết lập một chế độ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông quá giải trừ hạt nhân hoàn toàn".

Tuấn Anh