Theo hãng tin Reuters, trả lời câu hỏi liệu có phải NATO đã lỗi thời hay “chết não” hay không, ông Pompeo nói: “70 năm đã trôi qua, NATO cần thay đổi và phát triển. Tổ chức này cần đương đầu với những thực tế và những thách thức của ngày hôm nay”.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định NATO phải thay đổi. Ảnh: Reuters

Trước đó, trả lời phỏng vấn của tờ Economist, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng Mỹ đang quay lưng lại với NATO, và đã đến lúc châu Âu phải thức tỉnh.

Ông Macron cảnh báo các nước châu Âu rằng, họ giờ đây không còn có thể trông cậy vào nước Mỹ trong việc bảo vệ các quốc gia đồng minh NATO, và hiện không có sự phối hợp nào trong việc “đưa ra các quyết định chiến lược” giữa các đồng minh.

“Hiện giờ chúng ta đang chứng kiến tình trạng chết não của NATO”, Tổng thống Pháp nhận định về tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

“Nếu các quốc gia cho rằng, họ có thể nhận được lợi ích an ninh mà không cần đóng góp những nguồn lực cần thiết cho NATO, hay không tuân thủ các cam kết, thì NATO sẽ có nguy cơ trở nên kém hiệu quả hoặc bị lỗi thời", ông Pompeo phát biểu hôm 8/11.

Hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các nước NATO cần phải đóng góp nhiều hơn cho liên minh, bởi theo ông sẽ là “không công bằng” khi “nhiều nước còn ở rất xa cam kết 2%” trong khi “Mỹ đang chi trả cho 90% của NATO”.

Dương Lâm