Một nhà ngoại giao giấu tên hôm 12/1 nói với hãng tin Sputnik rằng, dường như ông Pompeo đang bị giới ngoại giao châu Âu ‘hắt hủi’ sau vụ đám đông ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tấn công vào trụ sở Quốc hội ở thủ đô Washington DC. Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng, và làm nhiều nước đồng minh của Mỹ ở châu Âu cảm thấy “xấu hổ”.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Pompeo thông báo ông sẽ hủy tất cả những chuyến công du đã được lên kế hoạch. Tuy nhiên, ông cho biết đây là việc cần thiết để Bộ Ngoại giao Mỹ tập trung vào tiến trình chuyển giao quyền lực tổng thống trong thời gian tới.

Sputnik nhận định, những động thái gây áp lực lên ông Trump và nhiều đồng minh đang ngày càng gia tăng, khi phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ hôm 11/1 đã công bố nghị quyết buộc tội ông kích động nổi dậy trong vụ bạo động ở Đồi Capitol, và “đe doạ nghiêm trọng tới an ninh, các tổ chức của chính phủ và sự toàn vẹn của hệ thống dân chủ Mỹ, cũng như can thiệp vào quá trình chuyển giao quyền lực hoà bình”.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Tuấn Trần

Quân đội Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc bạo loạn tại đồi Capitol

Quân đội Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc bạo loạn tại đồi Capitol

Một số thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hôm 12/1 đã đưa ra một thông điệp chung hiếm hoi, nhằm lên án các cuộc bạo loạn tại thủ đô Washington hôm 6/1.

Hàng chục cảnh sát Mỹ bị điều tra vì tiếp tay cho bạo động

Hàng chục cảnh sát Mỹ bị điều tra vì tiếp tay cho bạo động

Nhiều nhân viên thuộc lực lượng cảnh sát đồi Capitol đang bị điều tra do có hành vi tiếp tay người biểu tình gây bạo loạn ở Quốc hội Mỹ hôm 6/1.