Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, Tổng thống Donald Trump muốn có một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Trước đó, ông Pompeo đã hội đàm với các lãnh đạo của Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) về vụ tấn công, vốn bị Washington và Riyadh đổ cho phía Tehran. 

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ (trái) hội đàm với Thái tử Ảrập Xêút hôm 18/9. Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, hai nhà máy lọc dầu của Ảrập Xêút đã bị tấn công. Ông Pompeo hôm 18/9 gọi vụ tấn công này là “hành động chiến tranh” và Iran phải chịu trách nhiệm. Theo giới quan sát, ông Pompeo dường như đã "kế nhiệm" ông John Bolton, trở thành nhân vật hiếu chiến nhất về vấn đề Iran trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu hôm 19/9 cho thấy ông Pompeo đã hạ giọng sau các cuộc hội đàm với Thái tử Abu Dhabi, người cai trị thực tế ở UAE, đồng minh Ảrập chính của Riyadh.

“Chúng tôi ở đây để xây dựng một liên minh nhằm đạt được hòa bình và một giải pháp hòa bình. Đó là nhiệm vụ của tôi, điều mà Tổng thống Trump chắc chắn muốn tôi đạt được và tôi hy vọng Cộng hòa Hồi giáo Iran nhìn sự việc theo cách đó”, ông Pompeo nói với báo giới.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ không cung cấp chi tiết về liên minh này. Trên thực tế, Mỹ vẫn đang cố gắng thành lập một liên minh an ninh hàng hải toàn cầu từ sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở Vùng Vịnh, việc mà Washington cũng đang đổ lỗi cho Iran. UAE, Ảrập Xêút, Anh và Bahrain nói sẽ tham gia liên minh này, trong khi phía Iraq từ chối.

Ông Pompeo mô tả liên minh mà ông đề xuất như “một hành động ngoại giao”. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của kênh CNN, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif nói, nước này “sẽ không nhắm mắt làm ngơ” nếu phải bảo vệ mình trước bất cứ đòn tấn công quân sự nào của Mỹ hoặc Ảrập Xêút, việc mà theo ông sẽ dẫn đến “cuộc chiến toàn diện”.

Dương Lâm