Tạp chí Foreign Policy trích dẫn một nguồn tin ngoại giao ở Washington ngày 6/1 cho hay, một quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres để thông báo việc Mỹ sẽ không cho phép Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhập cảnh vào nước này.

{keywords}
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Beirut Bart

Trước đó, một nguồn thạo tin nói, phái bộ Iran tại LHQ đã không nhận được bất kỳ liên lạc chính thức nào từ phía Mỹ liên quan đến tình trạng visa của Ngoại trưởng Zarif. Theo kế hoạch ban đầu, ông Zarif sẽ đến New York và có bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an vào ngày 9/1 về vụ sát hại tư lệnh hàng đầu Iran Qassem Soleimani.

Tuần trước, quân đội Mỹ đã thực hiện vụ không kích bằng máy bay không người lái giết chết Thiếu tướng Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) theo lệnh của Tổng thống Trump. Sự cố đang làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và lãnh tụ tinh thần tối cao của nước này Ali Khamenei "thề" sẽ đáp trả Mỹ vì cái chết của ông Soleimani.

Trong một thông điệp Twitter gần đây, ông Trump đe dọa, Mỹ sẽ tấn công hơn 50 mục tiêu Iran, kể cả các cơ sở cấp cao và có giá trị văn hóa nếu Tehran có hành động trả thù cho vị tướng quyền lực.

Tuấn Anh