Trong cuộc phỏng vấn với đài ARD hôm 25/4, ông Maas mô tả mối quan hệ Đức - Nga hiện thời là "rất tồi tệ". Song, quan chức này cho rằng quan hệ song phương "không nhất thiết phải giữ nguyên như vậy".

{keywords}
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn Deutsche Welle, tuyên bố trên của Ngoại trưởng Đức được đưa ra sau khi ứng cử viên thủ tướng của đảng Xanh Annalena Baerbock kêu gọi thực thi chính sách mạnh tay hơn với Nga.

Ngoại trưởng Maas cho rằng, Berlin cần tham gia đối thoại nhiều hơn với Moscow và đó là "bản chất của ngoại giao" với những nước có quan điểm đối lập. Tuy nhiên, ông thông báo, các biện pháp trừng phạt của Đức chống Nga vì vụ sáp nhập Crưm năm 2014 sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi có giải pháp chính trị.

Liên quan đến vụ Navalny, ông Maas tin, tăng cường trừng phạt sẽ phản tác dụng trong việc buộc Điện Kremlin phải thả lãnh đạo phe đối lập hay cải thiện tình hình của người này.

Ông Maas lưu ý, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đe dọa buộc Nga lĩnh "các hậu quả" nếu Navalny chết trong tù. Ông cũng hoan nghênh việc Điện Kremlin chấp thuận đề nghị từ Nhà Trắng về tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa ông Biden với Tổng thống Nga Vladimir Putin, có thể vào tháng 6 năm nay.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu Đức từ chối trả lời liệu ông có tán thành những nhận xét tiêu cực của ông Biden về người đồng cấp Nga trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Mỹ hồi tháng 3 hay không.

Tuấn Anh 

Nga thực sự muốn gì trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina?

Nga thực sự muốn gì trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina?

Việc Moscow dồn quân tới biên giới và triển khai nhiều tàu chiến đến Biển Đen khiến phương Tây lo lắng về ý định của Tổng thống Vladimir Putin cũng như nguy cơ Nga sắp tiến đánh Ukraina.

Putin cảnh báo các nước đừng vượt qua ranh giới với Nga

Putin cảnh báo các nước đừng vượt qua ranh giới với Nga

Trưa 21/4, Tổng thống Putin đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội, nhấn mạnh về chính sách đối ngoại của Nga và cảnh cáo các nước khác không nên vượt qua "lằn ranh đỏ".