“Tôi sẽ phủ quyết Dự luật ủy quyền quốc phòng, và điều này sẽ khiến Bắc Kinh không vui. Họ ‘thích’ nó. Chúng ta phải loại bỏ Mục 230, cũng như bảo vệ các di tích cấp quốc gia”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ nhận được những lợi ích gì từ NDAA tài khóa 2021.

RT nhận định, lý do Tổng thống Trump phản đối NDAA 2021 là bởi nó không loại bỏ Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp (CDA), vốn được dùng để bảo vệ các công ty công nghệ như Alphabet của Google, Twitter và Facebook khỏi trách nhiệm pháp lý đối với những thông tin xuất hiện trên nền tảng ứng dụng của những tập đoàn này.

Theo lập luận của ông Trump và những người ủng hộ, vấn đề kiểm duyệt thông tin của các công ty này đối với tổng thống, chẳng hạn như gắn nhãn cảnh báo vào các bài viết tố cáo sự gian lận bầu cử được người đứng đầu Nhà Trắng đăng tải, đang khiến những ứng dụng này trở thành “các nhà xuất bản chứ không phải nền tảng”.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng muốn chặn một điều khoản ghi trong NDAA, khi nó đòi đổi tên các căn cứ quân sự được đặt theo danh tính những chỉ huy phe Liên minh miền Nam. Bởi ông cho rằng, điều này là sự thiếu tôn trọng lịch sử.

Trước đó, Dự luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) tài khóa 2021 được Thượng viện Mỹ thông qua vào ngày 11/12 với 84 phiếu thuận và 13 phiếu chống, cao hơn mức 2/3 số phiếu đồng thuận để ngăn tổng thống có quyền phủ quyết.

Tuấn Trần

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ông Trump không thể phủ quyết

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ông Trump không thể phủ quyết

Số phiếu ủng hộ Dự luật ủy quyền quốc phòng 2021 ở mức áp đảo, đủ khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump không có quyền phủ quyết.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ông Trump khó có thể phủ quyết

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ông Trump khó có thể phủ quyết

Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2021, với tỷ lệ đồng thuận áp đảo đến mức khó có thể bị Tổng thống Donald Trump phủ quyết.