“Với tình hình chính trị, đây sẽ là bước đi hợp lý để thành lập một ủy ban tại Duma Quốc gia Nga để điều tra về ảnh hưởng của các cơ quan tình báo và các cơ quan Chính phủ Mỹ đối với những quá trình bầu cử ở Nga. Các nghị sĩ có thể tìm thấy bằng chứng thao túng phiếu bầu của người dân trong những năm 1990, và công bố sự thật về các nỗ lực can thiệp vào những cuộc bầu cử tại Nga”, ông Milonov trình bày trong đơn kiến nghị gửi tới Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Viacheslav Volodin, hãng tin Sputnik đưa tin.

{keywords}
Ông Vitaly Milonov. Ảnh: Nsn.fm.

Tuyên bố của nghị sĩ Nga đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ hôm Chủ Nhật ngày 24/3 đã công bố bản tóm tắt báo cáo kết quả cuộc điều tra kéo dài 22 tháng do Công tố viên đặc biệt Robert Muller đảm nhiệm. Theo tài liệu của ông Muller cho thấy, cuộc điều tra không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sự liên quan giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, ông Mueller vẫn khẳng định rằng, nước Nga đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử, một tuyên bố mà phía Moscow đã nhiều lần bác bỏ.

Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc can thiệp trong cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, cho biết các cáo buộc này là vô lý và nhằm làm chệch hướng sự chú ý của công chúng khỏi các trường hợp thực tế gian lận bầu cử, tham nhũng hay các vấn đề nội bộ cấp bách khác. Tổng thống Trump cũng đã nhiều lần gọi cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller là một “cuộc săn phù thủy”.

Tuấn Trần